image bannerimage banner
Ranh giới Permian - Triassic tại thôn Lũng Cẩm, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn
Cỡ chữ Tương phản

BQL Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn trân trọng giới thiệu đến bạn đọc những nghiên cứu khoa học của Tiến sĩ Lưu Thị Phương Lan - Viện Vật lý địa cầu về điểm địa chất Ranh giới Permian – Triassic tại thôn Lũng Cẩm, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn.

 

Tiến sĩ Lưu Thị Phương Lan cùng cộng sự nghiên cứu tại điểm di sản P/T

Vào thời điểm chuyển từ kỷ Permian sang kỷ Triassic, cách đây khoảng 252,2 triệu năm, xảy ra sự tuyệt duyệt lớn nhất trong lịch sử Trái đất, tiêu diệt gần 96% các loài sinh vật biển và gần 70% các động vật trên cạn. Nhiều vụ phun trào lũ bazan Siberia (Nga) bùng nổ, đốt cháy một lượng lớn than, đồng thời thải rất nhiều carbon, hơi thủy ngân và các khí độc khác vào khí quyển. Khu vực Meishan D ở Trung Quốc có Điểm quan sát thấy thấp nhất (LOOP) của động vật biển bám đáy Hindeodus Parvus (H.Parvus). Tại đây răng của H.Parvus phát hiện thấy đầu tiên, mang tính chỉ thị, được Ủy ban Quốc tế về Địa tầng học dùng xác định ranh giới Permi-Trias chuẩn toàn cầu (PTB GSSP). Khí hậu ấm lên là một trong những nguyên nhân chính gây nên sự tuyệt diệt hàng loạt đó. Một lượng lớn mưa axit tạo ra tại thời điểm này có tác động mạnh, tiêu diệt các sinh vật biển và trên cạn. Trên toàn cầu, các đại dương có tính axit và ấm hơn đã tạo ra các vùng chết do thiếu oxy, nơi có các sinh vật biển sống, dẫn đến thiếu hụt nguồn thức ăn giúp Trái đất phục hồi.

 

Pano giới thiệu về nghiên cứu của tiến sĩ Lưu Thị Phương Lan về điểm di sản P/T tại Sủng Là

Meishan GSSP là một mặt cắt rất cô đọng. Tại nơi này ranh giới được xác định trong khoảng gần 3m. Các sự kiện cơ bản lộ ra ở mặt cắt Meishan D cũng hiện diện tại mặt cắt Lũng Cẩm, nhưng mở rộng hơn nhiều với chiều dày tương ứng hơn 21m. Các nhà khoa học đã và đang nghiên cứu về mặt cắt Lũng Cẩm bao gồm các nhà địa tầng, địa hóa và cổ sinh trong nước và ngoài nước. Phía Việt Nam có Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cùng với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản. Về phía Hoa Kỳ có Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, Đại học Tổng hợp Arlington, Đại học Tổng hợp Louisiana và các trường đại học khác ở Hoa Kỳ.

BQLCVĐC

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 830
  • Trong tuần: 5 876
  • Tất cả: 701719

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay