image bannerimage banner
Toàn cảnh Khe Lía
Cỡ chữ Tương phản
Điểm quan sát toàn cảnh Khe Lía nằm ở ngã ba đường đi Thị trấn Đồng Văn, Nhà Vương và Cột cờ Lũng Cú. Ở giữa trời đất, trông lên vẫn còn thấy những đỉnh núi cao với những con đường ẩn hiện, trông xuống là những thung lũng rộng và sâu với làng bản, vườn tược…

         Gần thì là sườn các nón đá vôi lộ ra chỉ rặt những mỏm đá tai mèo - một kiểu rừng đá hay hoang mạc đá. Xa và cao hơn là các vách đá vôi dựng đứng, trên đỉnh thật kỳ lạ vẫn thấy một số nón đá vôi nhỏ hơn. Quả là một cảnh tượng hết sức hoành tráng, chưa kể các hẻm vực Mia Lé và Khe Lía, ngăn cách với nhau chỉ bởi cái yên ngựa nơi ta đang đứng. Con suối Mia Lé theo đứt gãy phương tây bắc-đông nam về đến đây thì chảy ngầm trong hệ thống ba cái hang liên tiếp trước khi xuất lộ lại, chảy dọc Khe Lía cũng theo một đứt gãy nhưng phương đông bắc-tây nam, để rồi sau đó đổ ra sông Nho Quế ở cách đó khoảng hơn 2km về phía hạ lưu.

anh tin bai

         Chỗ sâu nhất cũng đến 500-600m, hẻm vực Khe Lía về độ hùng vĩ có lẽ chỉ sau hẻm vực Tu Sản dọc sông Nho Quế ở khu vực đèo Mã Pì Lèng. Tuy thế nó lại có những nét đặc sắc riêng.

         Có thể khám phá toàn cảnh Khe Lía và thủy điện Séo Hồ bằng ít nhất ba tuyến đường, nhưng từ điểm quan sát này, và nếu quan tâm đến sự đa dạng của các di sản địa chất ở đây, thì thuận tiện nhất là đi dọc theo chính Khe Lía.

anh tin bai

          Ngay từ ngã ba đường rẽ vào đã có thể thấy một chuỗi ba hang khá lớn với dòng chảy ngầm. Tiếp đó sẽ là một điểm lộ đá gabbro-diabase (điểm 32) còn khá tươi, đại diện cho một loạt diện lộ tương tự ở lân cận. Đường xuống thủy điện Séo Hồ (điểm 31) đi vuông góc với phương cấu trúc địa chất, vì thế du khách sẽ có cơ hội khám phá mặt cắt chuẩn của một loạt phân vị địa chất hình thành khoảng 400-270 triệu năm trước, đã từng được các nhà địa chất Pháp nghiên cứu từ những năm đầu thế kỷ 20.

BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 770
  • Trong tuần: 5 816
  • Tất cả: 701659

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay