image bannerimage banner
Bảo tàng Hà Giang - Kết nối truyền thống và hiện đại
Cỡ chữ Tương phản
Bảo tàng là địa điểm du lịch hấp dẫn giữa lòng thành phố Hà Giang. Đến đây du khách không chỉ được tham quan, khám phá lịch sử văn hóa, thiên nhiên và con người Hà Giang một cách chân thực nhất với thiết kế trưng bày mới lạ mà còn có những trải nghiệm thú vị thông qua công nghệ trình chiếu 3D maping, màn hình cong khổ lớn, màn hình tương tác hiện vật, màn hình trình chiếu di sản văn hóa phi vật thể….

 

anh tin bai

Bảo tàng Hà Giang

         Địa chỉ Bảo tàng Hà Giang: Số 148, đường Trần Hưng Đạo, tổ 5, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, (gần đầu cầu Yên Biên 1, từ KM0 đến Bảo tàng khoảng 200m - hướng đi Đồng Văn).

         Thời gian mở cửa: Từ thứ 3 đến chủ nhật hàng tuần (Buổi sáng: 08h00 - 11h; Buổi chiều:14h00 - 17h00); Buổi tối: Thứ sáu, thứ bảy hàng tuần: 19h30 - 21h30.

         Giá vé: Người lớn: 30.000 đồng/người/lượt; học sinh từ 16 tuổi trở lên, sinh viên: 15.000 đồng/người/lượt; trẻ em từ 6 đến 16 tuổi (hoặc cao 1,2m trở lên): 10.000/người/lượt.

         Các đối tượng miễn phí: Người khuyết tật nặng; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú; Trẻ dưới 6 tuổi.

         Giảm 50% phí tham quan đối với người cao tuổi; Nhân dân các xã đặc biệt khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; người có công với cách mạng; Người thuộc diện chính sách xã hội.

         Hành trình khám phá Bảo tàng Hà Giang có những gì?

anh tin bai

Toàn cảnh Bảo tàng

         Bảo tàng có tổng diện tích khoảng 4.100m2 gồm: Nhà trưng bày cố định, khuôn viên trưng bày ngoài trời và nhà sàn. Toàn bộ ý tưởng không gian trưng bày được sự tư vấn, thiết kế của chuyên gia người Pháp và nhóm cộng sự đầu ngành trong lĩnh vực Bảo tàng trong nước. Nội dung trưng bày gồm: 01gian khánh tiết và 4 chủ đề phản ánh quá trình hình thành, phát triển của Hà Giang từ quá khứ, hiện tại đến tương lai.

         Không gian khánh tiết: Là điểm khởi đầu của quá trình tham quan, những tấm pano được sắp xếp theo một thuật toán, phía trước là dòng chữ “BẢO TÀNG HÀ GIANG”, phía sau là những địa danh, cảnh đẹp nổi tiếng của tỉnh, những tấm pano này giống như cánh tay của cảnh quan ôm chọn lấy bảo tàng, mỗi du khách đến đây sẽ được checkin đánh dấu chuyến tham quan. Màu sắc và họa tiết của các tấm pano gợi về sự hiện diện của các dân tộc trong một không gian chung, được lấy ý tưởng từ màu sắc trên trang phục của đồng bào các dân tộc Hà Giang.

anh tin bai

Checkin tại Bảo tàng

 

         Chủ đề 1 - Hà Giang những dốc mốc lịch sử: trưng bày những mẫu hóa thạch cổ sinh được phát hiện trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang, có niên đại từ 500 triệu năm đến 5 triệu năm cách ngày nay, đặc biệt có một số mẫu vật hóa thạch 250 triệu năm trước minh chứng cho vùng đất Hà Giang xưa kia từng là biển. Chủ đề này còn phản ánh về cư dân cổ, quá tình tụ cư của các dân tộc trên mảnh đất Hà Giang theo dòng lịch sử, những dấu tích văn hoá thời phong kiến được phát hiện và lưu giữ ở Hà Giang qua các thời kỳ như: Thời Lý, thời Trần, thời Lê, thời Nguyễn; Một số hình ảnh tiêu biểu trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh tổ quốc: Kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh biên giới, tiễu Phỉ; thi công cuộc mở đường Hạnh Phúc. Kết thúc chủ đề du khách sẽ được trải nghiệm thước phim trình chiếu bằng công nghệ 3D maping tóm tắt lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất và cư dân các dân tộc Hà Giang.

anh tin bai

Hóa thạch tay cuộn Ma Lé còn nguyên vẹn, minh chứng Hà Giang trước đây từng là đáy biển (Hóa thạch phát hiện tại vùng công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn).

anh tin bai

Tượng đầu Rồng thời Trần ( thế kỷ XIII - XIV) khai quật tại chùa Nậm Dầu

anh tin bai

Trình chiếu phim 3D maping hiện đại nhất hiện nay -  tổng hợp chủ đề 1.

anh tin bai

Tương tác màn hình 3D Bảo vật quốc gia Chuông chùa Bình Lâm

 

         Chủ đề 2 - Ba vùng sinh thái: Không gian trưng bày này đưa khách tham quan được hòa mình vào cảnh quan thiên ở 3 vùng sinh thái dưới nhiều góc độ khác nhau. Nội dung trưng bày được kết hợp với giải pháp công nghệ màn hình cong rất lớn, âm thanh sống động. Khách tham quan được tìm hiểu phám phá tương tác với các hệ động thực vật đa dạng, cảnh quan thiên nhiên phong phú và gợi mở các địa danh, điểm du lịch hấp dẫn để xây dựng kế hoạch tham quan, khám phá tiếp theo.

anh tin bai

Màn hình cong trình chiếu khổ lớn tạo tính tương tác cao

anh tin bai

Khu trưng bày mẫu động vật

anh tin bai

Học sinh trải nghiệm vẽ tranh scan thực vật

         Chủ đề 3 - Văn hóa đa dạng: Trưng bày khái quát những nét văn hóa tiêu biểu, đặc trưng nhất của một số dân tộc bản địa trong cộng đồng các dân tộc Hà Giang như: Lễ hội Gầu Tào; Lễ hội Lồng Tồng; lễ cúng tổ tiên và tục thờ trống đồng của người Lô Lô; Lễ nhảy lửa người Pà Thẻn ….

anh tin bai

Trải nghiệm nghe các làn điệu dân ca của người Tày

         Bên cạnh đó trưng bày giới thiệu một số nghề thủ công truyền thống, đặc trưng như: Nghề dệt lanh, nghề rèn, nghề chạm bạc, làm giấy bản…Ngoài ra còn có các màn hình tương tác, phim tư liệu phản ánh những di sản văn hóa phi vật thể đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, bổ trợ cho tổng thể không gian trưng bày, góp phần giúp người xem có cái nhìn tổng quát hơn.

anh tin bai

Một góc trưng bày về trang phục các dân tộc Hà Giang

         Chủ đề 4 - Xây dựng cuộc sống mới: Điểm nhấn trong trưng bày thể hiện qua loạt ảnh các công trình chụp 360 độ, chụp từ trên cao, đây là một cách tiếp cận mới để nhìn ngắm những công trình này theo quan điểm, cách nhìn mới của các bạn trẻ. Nội dung trưng bày đề cập đến “yếu tố con người” đề cao những đóng góp, sáng tạo của người Hà Giang để tạo nên những sự thay đổi đó.

anh tin bai

Góc Ảnh 360o về công trình tiêu biểu tỉnh Hà Giang

         Ngoài những chủ đề trưng bày cố định, Bảo tàng còn trưng bày không gian ngoài trời và tại ngôi nhà sàn truyền thống; tổ chức các hoạt động trải nghiệm, trò chơi dân gian; trình diễn di sản văn hóa phi vật thể tại khu vực nhà sàn và khuôn viên bảo tàng vào dịp cuối tuần.  

anh tin bai

Khách tham quan trải nghiệm xay ngô

anh tin bai

Trình diễn di sản văn hóa phi vật thể buổi tối dịp cuối tuần

anh tin bai

Sơ đồ kết nối tuyến tham quan từ Bảo tàng đến Quảng trường 26/3 Hà Giang.

 

Thế Vinh

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 673
  • Trong tuần: 6 771
  • Tất cả: 724655

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay