image bannerimage banner
Thung lũng karst Thài Phìn Tủng
Cỡ chữ Tương phản

Thung lũng karst Thài Phìn Tủng phân bố ở xã Thài Phìn Tủng, huyện Đồng Văn. Đây là thung lũng hình thành do đứt gãy phương Đông Bắc – Tây Nam. Đứt gãy này cắt qua các trầm tích đá vôi của hệ tầng Bắc Sơn đã tạo ra cảnh quan karst tuyệt đẹp của thung lũng.

- Vị trí phân bố: Thung lũng karst Thài Phìn Tủng phân bố ở xã Thài Phìn Tủng, huyện Đồng Văn.

Đây là thung lũng hình thành do đứt gãy phương Đông Bắc – Tây Nam. Đứt gãy này cắt qua các trầm tích đá vôi của hệ tầng Bắc Sơn đã tạo ra cảnh quan karst tuyệt đẹp của thung lũng.

     Trung tâm thung lũng là khu vực Cây thiêng – điểm di sản văn hóa tâm linh của đồng bào Mông trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Từ lâu, người Mông ở khu vực này luôn tin tưởng rằng có một vị Thần quyền năng vô hạn cư ngụ ở gốc Cây Thiêng. Ngài có khả năng hóa giải tất cả những khổ đau, bất hành, đem lại may mắn và hạnh phúc cho con người. Người Mông khi đi đám ma về qua đây thường buộc một sợi vải đỏ vào cành cây hoặc mỏm đá với mong muốn rũ bỏ hết mọi xui xẻo và gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống. Vào ngày 3 tháng 3 âm lịch hàng năm, người Mông dòng họ Vàng ở đây lại tổ chức lễ cúng Thần và cứ 12 năm lại tổ chức một Đại lễ để cầu may và củng cố tinh thần đoàn kết trong dòng họ và cộng đồng.

     Cây Thiêng cổ thụ mọc giữa một cụm rừng đá tạo nên cảnh quan nổi bật giữa thung lũng kiến tạo kéo dài theo phương hướng Đông Bắc – Tây Nam là một trong những điểm di sản tiêu biểu của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Ở đây đã có bãi đỗ xe va hệ thống cung cấp thông tin cho du khách tham quan và có thể vào làm lễ cầu mong một chuyến đi vui vẻ và an toàn trong điều kiện địa hình núi non vô cùng hiểm trở.

Nguyễn Nhung

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 243
  • Trong tuần: 6 341
  • Tất cả: 724225

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay