image bannerimage banner
Bãi hải cẩu Vần Chải
Cỡ chữ Tương phản
Cảnh quan “Đàn Sư Tử Biển Vần Chải” gợi mở về môi trường biển hình thành nên loại đá vôi này cách ngày nay khoảng 250 triệu năm. “Đàn sư tử biển” cùng với “nền văn hóa đá” của cư dân bản địa, đặc trưng bởi nhà trình tường, hàng rào đá và nương đá đã góp phần tạo nên điểm di sản độc đáo này của Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn.

         Hãy dùng trí tưởng tượng của mình.

         Bạn sẽ phát hiện ra ngay một đàn hải cẩu trên sườn núi ở bản Vần Chải cạnh đường cái đi đến Thị trấn huyện lỵ Đồng Văn. Dường như chúng đang chen chúc nhau cố gắng trườn về một hướng để tắm nắng trên bãi biển thanh bình. Những tấm lưng của chúng dường như bóng nhẫy và đen sẫm hơn dưới làn mưa; lại nhễ nhại và óng ánh hơn vào những ngày nắng đẹp.

anh tin bai

         Vật liệu mà Thiên nhiên dùng để chế tác ra “đàn sư tử biển” là một tập đá vôi phân lớp dày, màu xám sáng, tinh khiết hơn so với những tập đá vôi phân lớp mỏng hơn ở bên cạnh. Đặc tính phân lớp, thành phần của đá và đặc điểm các lực kiến tạo đã tạo ra một hệ thống khe nứt đẳng hướng, vuông góc với mặt lớp; thúc đẩy quá trình bóc mòn, rửa lũa và phong hóa đá vôi, tạo nên di sản địa mạo đặc sắc này.

anh tin bai

          Cảnh quan “Đàn Sư Tử Biển Vần Chải” gợi mở về môi trường biển hình thành nên loại đá vôi này cách ngày nay khoảng 250 triệu năm. “Đàn sư tử biển” cùng với “nền văn hóa đá” của cư dân bản địa, đặc trưng bởi nhà trình tường, hàng rào đá và nương đá đã góp phần tạo nên điểm di sản độc đáo này của Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn. 

BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 642
  • Trong tuần: 6 081
  • Tất cả: 722648

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay