image bannerimage banner
Bảo tàng mini hóa thạch Bọ ba thùy Lũng Cú - Đồng Văn
Cỡ chữ Tương phản

         Là một trong những nhóm động vật chân khớp cổ nhất hiện đã tuyệt chủng, hoá thạch lâu đời nhất của Bọ Ba thuỳ (Trilobita), gồm 3 phần rõ rệt: khiên đầu, khiên mình và khiên đuôi. Vào giai đoạn Cổ sinh sớm, tức là vào kỷ Cambri - Ordovic (540 - 485 triệu năm trước đây), các đại biểu Bọ Ba thùy lập thành một nhóm chiếm ưu thế tuyệt đối trong các môi trường biển và có mức tiến hóa cao so với những nhóm động vật khác. Chúng phân bố rất rộng rãi và phân hóa khá nhanh nên có những giống chỉ có mặt trong một giai đoạn ngắn của lịch sử địa chất rồi bị tiêu diệt ngay. Chính nhờ đó mà hóa đá của Bọ ba thùy phần lớn rất có ý nghĩa đối với việc định tuổi địa tầng và liên hệ so sánh địa tầng ở các khu vực xa nhau trên Trái đất. Từ Silur trở đi số lượng Bọ ba thùy bắt đầu giảm thoái trước sự tấn công của những động vật hung dữ mới xuất hiện ở biển: Chân đầu, Cá có giáp,… Và đến cuối nguyên đại Cổ sinh, cách ngày nay 250 triệu năm, thì Bọ ba thùy bị tiêu diệt hoàn toàn. Điểm di sản Hóa thạch Bọ ba thùy Lũng Cú là nơi ta có thể tận mắt nhìn thấy một trong những hóa thạch cổ nhất (500 - 520 triệu năm) ở Việt Nam.

anh tin bai

Mô phỏng môi trường sống của Bọ ba thùy dưới đáy biển

         Nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng nhân dân địa phương và du khách về giá trị di sản mang tầm quốc tế, BQL Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đã xây dựng Bảo tàng mini hóa thạch Bọ ba thùy đặt tại thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn.

anh tin bai

Bảo tàng mini đặt ở The Lover Lô Lô Chải Homestay

         Bảo tàng được xây dựng tích hợp nhiều nội dung khác nhau như: hình ảnh, mẫu hóa thạch Bọ ba thùy từ nhiều quốc gia trên thế giới (Mỹ, Marooc, Cannada, Cộng hòa Séc,…); các mẫu đồ lưu niệm mô phỏng theo hình ảnh hóa thạch Bọ ba thùy; sách lật mở chú giải rõ ràng về môi trường sống, cấu tạo của hóa thạch…

Du khách ghé thăm thôn Lô Lô Chải có thể đến tham quan, tìm hiểu về loài hóa thạch này đặt tại địa chỉ The Lover Lô Lô Chải Homestay.

Thế Vinh

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 351
  • Trong tuần: 8 431
  • Tất cả: 797925

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay