image bannerimage banner
Cây Thiêng Thài Phìn Tủng
Cỡ chữ Tương phản
Cây Thiêng Thài Phìn Tủng ở xã Thài Phìn Tủng huyện Đồng Văn là một điểm di sản văn hóa tâm linh của đồng bào dân tộc Mông ở khu vực này. Cây có đường kính  khoảng 0,7m. 

         Giữa một vùng chỉ có đá với đá, một cây to như thế quả là một điều lạ, và đúng là phải vì một lý do tâm linh nào đó mà cây vẫn đứng đó thách thức thời gian.

         Từ lâu, người Mông ở đây luôn tin rằng có một vị Thần cư ngụ ở gốc Cây Thiêng. Ngài có khả năng hóa giải tất cả những khổ đau, bất hạnh, đem lại may mắn và hạnh phúc cho con người. Người Mông sau khi đi đám ma về qua đây thường buộc một sợi vải đỏ vào cành cây hoặc mỏm đá với mong muốn rũ bỏ hết mọi xui xẻo và gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống. Vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch hàng năm, người Mông dòng họ Vàng ở đây tổ chức lễ cúng thần tại gốc Cây Thiêng và cứ 12 năm lại tổ chức một đại lễ để cầu may và củng cố tinh thần đoàn kết trong dòng họ và cộng đồng. 

          Cây Thiêng cổ thụ mọc giữa một cụm rừng đá tạo nên cảnh quan nổi bật giữa thung lũng này là một trong những điểm di sản phi vật thể tiêu biểu của Công viên Địa chất. Khách du lịch đi qua gần đây cũng thường ghé vào làm lễ cầu mong cho chuyến đi vui vẻ và an toàn trong điều kiện địa hình núi non vô cùng hiểm trở.

BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 111
  • Trong tuần: 5 693
  • Tất cả: 721412

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay