image bannerimage banner
Di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà Vương
Cỡ chữ Tương phản
Dinh thự Nhà Vương là một kiệt tác kiến trúc nghệ thuật của Việt nam đã được công nhận là Di tích Lịch sử-Văn hóa cấp Quốc gia (Quyết định số 937-QĐ/BT ngày 23/7/1993).
anh tin bai

         Ông Vương Chính Đức (1865-1947) sinh ra trong một gia đình người Mông ở làng Pá Tró, xã Sà Phìn. Cuộc đời và sự nghiệp của ông đã để lại một dấu ấn đậm nét trong lịch sử vùng đất Đồng Văn. Thông minh vượt trội lại giỏi thổi khèn nên khi mới 30 tuổi, ông đã được người Mông ở vùng Sà Phìn-Phó Bảng suy tôn làm thủ lĩnh. Trên cơ sở độc chiếm nguồn lợi thuốc phiện của toàn xứ Đồng Văn, tiềm năng kinh tế và sức mạnh quân sự của Vương Chính Đức liên tục được củng cố, đủ khả năng đối phó với “thù trong” - là các thế lực khác đang tranh giành quyền lực, cát cứ ở đất Đồng Văn, và “giặc ngoài” - là triều đình nhà Thanh, các quân đội Pháp, Nhật, Tưởng…, để trở thành một thủ lĩnh người Mông giàu có, đầy quyền uy, thống lĩnh cả một vùng Đồng Văn rộng lớn. Sau hòa ước Pháp-Mèo (1913), khi sức mạnh quyền lực và kinh tế đạt tới đỉnh cao, Vương Chính Đức đã cho xây khu dinh thự này trong vòng 8 năm (từ cuối năm 1919 đến đầu năm 1928).

anh tin bai

         Sự hòa quyện tinh tế giữa phong cách kiến trúc cổ Trung Hoa đời Mãn Thanh với kiến trúc Mông độc đáo, sự kết hợp hài hòa giữa các vật liệu từ Vân Nam (Trung Quốc) với vật liệu địa phương gồm đá xanh, gỗ quý và ngói đất nung, dưới bàn tay tài hoa và con mắt thẩm mỹ của những người thợ xuất sắc đã cho ra đời kiệt tác nghệ thuật kiến trúc này. 

anh tin bai

          Đến tham quan Nhà Vương, du khách chắc cũng sẽ thán phục kiến thức phong thủy của những người đã chọn thế đất này, cũng như cảnh quan karst cụm lũng-đỉnh đặc sắc ở xung quanh.

BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 223
  • Trong tuần: 5 662
  • Tất cả: 722229

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay