image bannerimage banner
Khủng hoảng sự sống toàn cầu 250 triệu năm trước ở Sủng Là
Cỡ chữ Tương phản
Cách đây khoảng 250 triệu năm, tại ranh giới giữa kỷ Permi (cuối đại Cổ sinh) và kỷ Trias (đầu đại Trung sinh) đã xảy ra cuộc khủng hoảng sự sống nghiêm trọng nhất trong lịch sử phát triển của thế giới sinh vật trên phạm vi toàn cầu.

          Cuộc khủng hoảng này - có tên khoa học là “Ranh giới thời địa tầng Permi - Trias” - đã làm tuyệt chủng khoảng 95% các loài sinh vật biển, 70% động vật có xương sống ở trên cạn và hàng loạt côn trùng. Đa dạng sinh học toàn cầu do vậy bị suy giảm nghiêm trọng tới mức 10 triệu năm sau sự sống trên Trái Đất mới được phục hồi.

         Sự kiện tuyệt diệt này xảy ra ở quy mô toàn cầu nhưng dấu tích của nó để lại trong các lớp đá lại vô cùng hiếm hoi. Các nhà khoa học đưa ra một số cách lý giải cho nguyên nhân của sự kiện tuyệt diệt toàn cầu này là do va chạm giữa các mảng thạch quyển, va chạm thiên thạch, phun trào núi lửa, thay đổi khí hậu và đặc tính lý hóa của nước biển trên phạm vi toàn cầu... 

          “Ranh giới thời địa tầng Permi - Trias” ở Sủng Là đã và đang được các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế nghiên cứu và xác lập. Đây là một di sản địa chất có giá trị khoa học cấp quốc tế của Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn. Nó, cùng với các giá trị văn hóa khác, làm nên ở Sủng Là một cụm di sản rất đáng dừng chân tìm hiểu.

BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 462
  • Trong tuần: 5 461
  • Tất cả: 718346

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay