image bannerimage banner
Phố cổ Đồng Văn
Cỡ chữ Tương phản
Phố cổ Đồng Văn đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam công nhận là Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia theo Quyết định số 4195/QĐ-BVHTTDL ngày 16/11/2009.

         Năm 1887, sau khi chiếm được Hà Giang, người Pháp đã chọn “Tổng Puôn” (tiếng Tày có nghĩa là “cánh đồng buôn bán”) - một thung lũng bằng phẳng, đất đai màu mỡ, nguồn nước dồi dào, giao thương thuận tiện ở vùng biên ải tột cùng phía Bắc Việt Nam để xây dựng lỵ sở, đồn bốt nhằm mục đích cai trị cả vùng đất này. Từ đó, một quần cư khá đông đảo người dân địa phương đã hình thành ở đây và mang tên Phố cổ Đồng Văn (cách gọi chệch của “Tổng Puôn”).

         Phố cổ Đồng Văn là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc truyền thống của cư dân bản địa và cư dân vùng Hoa Nam (Trung Quốc), được xây dựng chủ yếu bằng hai nguồn vật liệu tại chỗ là đá vôi và gỗ nghiến mọc ngay trên loại đá vôi này. Phố cổ Đồng Văn bao gồm Khu chợ đá và Khu nhà cổ được xây dựng liên tục từ cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX, còn bảo tồn đến tận ngày nay, tạo nên một tổ hợp các công trình kiến trúc cổ độc đáo. 

          Dạo quanh Phố cổ Đồng Văn, du khách sẽ còn khám phá được nhiều điều thú vị khác, như các ngôi nhà cổ hàng trăm tuổi, ngôi miếu cổ của người Hoa nằm giữa cánh đồng, miếu thờ thần nước, thần cây hay thậm chí cả di sản địa chất như đá vôi chứa các hóa thạch biển độc đáo…

BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 13
  • Hôm nay: 685
  • Trong tuần: 6 472
  • Tất cả: 723613

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay