image bannerimage banner
Tảo mộ - phong tục đẹp của người Tày, Nùng huyện Quản Bạ
Cỡ chữ Tương phản
Vào dịp Tết Thanh minh hàng năm, người dân Tày, Nùng tại huyện Quản Bạ lại nô nức đi tảo mộ để tưởng nhớ công ơn tổ tiên, ông bà. Đây là phong tục đẹp, là dịp để con cháu trong gia đình nhớ về tổ tiên, hiểu về thêm về nguồn cội, và cũng là dịp để sum họp gia đình, dòng họ.
anh tin bai

           Khác với người Kinh ở dưới xuôi ăn Tết Thanh minh theo ngày trong lịch, người Tày, Nùng ở Quản Bạ thường tổ chức Thanh minh, tảo mộ vào tháng 2 âm lịch hàng năm, sau khi vụ gieo trồng đã xong xuôi. Tết Thanh minh là một nét văn hóa đặc sắc của người Tày, Nùng nơi đây. Họ quan niệm Tết Thanh minh là tết lớn thứ hai sau Tết Nguyên đán, mỗi năm chỉ có một ngày. Dù ai đi đâu, ở đâu, đến ngày cũng về với gia đình để được đi tảo mộ, báo hiếu với người đã khuất. Trong ngày này người dân thường đến mộ từ sáng sớm, thắp hương xin phép thần thổ địa rồi phát cỏ, vệ sinh khu mộ, sau đó kính cẩn thắp hương lên phần mộ gia đình, thắp hương cho các ngôi mộ xung quanh rồi bày cỗ, rót rượu khấn mời người đã khuất về ăn cỗ. Lễ vật thường có đủ rượu, thịt, hoa quả, vàng hương và không thể thiếu món xôi đỏ đen hoặc xôi ngũ sắc cùng các loại bánh dày, bánh rợm, bánh trứng kiến, bánh lá ngải... Sau khi làm lễ tại đó, tất cả lại cùng nhau trở về nhà để quây quần bên bữa cơm.

anh tin bai

         Tục lệ tảo mộ trong tết Thanh Minh của đồng bào Tày, Nùng từ bao đời nay đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống, cũng là cách răn dạy các thế hệ con cháu bày tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên, nguồn cội và để những thành viên trong gia đình thêm gắn bó, thương yêu.

Ngọc Phượng

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 505
  • Trong tuần: 6 087
  • Tất cả: 721806

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay