image bannerimage banner
Thạch Sơn Thần
Cỡ chữ Tương phản
Khởi đầu hành trình lên “nơi khởi nguồn sự sống”, ngay sau khi vượt qua dốc Bắc Sum hùng vĩ lên xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ, du khách sẽ làm quen với một số điểm di sản, cả địa chất lẫn văn hóa, thật đáng ngạc nhiên, đều liên quan đến sự khởi đầu.

              Khởi đầu hành trình lên “nơi khởi nguồn sự sống”, ngay sau khi vượt qua dốc Bắc Sum hùng vĩ lên xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ, du khách sẽ làm quen với một số điểm di sản, cả địa chất lẫn văn hóa, thật đáng ngạc nhiên, đều liên quan đến sự khởi đầu. Chẳng hạn, đó là “Thạch Sơn Thần” - những vị thần núi linh thiêng, uy nghi trấn giữ nơi cửa ngõ CVĐC. Thực chất là một cụm những cột đá vôi cao và rộng khoảng 10m, dài khoảng 20-25m, nổi cao một cách khá kỳ lạ trên một cánh đồng rộng, khá bằng phẳng và rất phì nhiêu, được người dân địa phương trồng ngô lúa và các loại hoa mầu khác quanh năm.

anh tin bai

(Thạch Sơn Thần - Tác giả: Lai Dien Dam - Ha Noi)

              Rải rác trên cánh đồng cũng có thể thấy những khối núi đá vôi dạng tháp, thấp nhỏ tương tự, có khi chỉ còn hơi nhô khỏi bề mặt cánh đồng. Người ta gọi chúng là những thể đá vôi sót; cánh đồng với những thể đá vôi sót như thế gọi là cánh đồng karst; và toàn bộ cảnh quan kể trên là đại diện điển hình cho giai đoạn già - giai đoạn cuối cùng của một quá chu rình tiến hóa karst. Đáng ngạc nhiên là trên khắp CVĐC Toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn với rất nhiều diện lộ đá vôi cùng rất nhiều dạng địa hình thì cảnh quan karst già lại khá hiếm gặp, hầu như chỉ thấy ở khu vực xã Quyết Tiến và Thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ.

               “Thạch Sơn Thần” khác một chút so với các khối đá vôi dạng tháp khác - chúng ở dạng các cột đá bị các khe hẹp dựng đứng ngăn cách. Có thể chúng đã cùng thuộc một khối đá vôi sót nhưng bị một hệ thống khe nứt thẳng đứng cắt xẻ. Do tác động hòa tan của nước mưa mà chúng rộng dần ra như hiện nay.

BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 738
  • Trong tuần: 5 695
  • Tất cả: 702539

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay