image bannerimage banner
Trả lại vẻ đẹp nguyên sơ cho những phiến đá cổ đèo Mã Pì Lèng
Cỡ chữ Tương phản
Những ngày gần đây, trên đoạn đường đèo Mã Pì Lèng thuộc địa phận huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang bất ngờ xuất hiện những dòng chữ “A di đà phật” viết sơn trắng trên các phiến đá tai mèo gây ảnh hưởng đến cảnh quan chung, xâm hại di sản. 

         Sau khi phát hiện sự việc, Trạm thông tin khu vực huyện Mèo Vạc đã báo cáo về Ban quản lý và Ủy ban nhân dân huyện Mèo Vạc nắm tình hình. Ngày 09/5/2022, huyện Mèo Vạc đã cử cán bộ đến hiện trường và khôi phục cảnh quan cho di sản danh lam thắng cảnh quốc gia. Theo lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc, sự việc này là bài học về công tác quản lý, về ý thức của một bộ phận du khách. Huyện sẽ chú trọng hơn đến công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, du khách đối với việc gìn giữ, bảo vệ di sản. 

anh tin bai

Những dòng chữ viết dọc tuyến đường

         Đèo Mã Pì Lèng nằm trên đoạn đường Hạnh Phúc nối hai huyện Đồng Văn và Mèo Vạc, đây là khu vực chứa đựng những giá trị di sản địa chất độc đáo trên  vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn cùng vô số các tháp, nón karst nhỏ đã tách rời hoặc vẫn còn liền nhau trên một nền đế chung; Các bề mặt sườn xâm thực kỳ vĩ kéo dài liên tục dọc sông Nho Quế; Di tích đáy thung lũng Mèo Vạc cổ nằm trên sườn ở độ cao 900m; Kim tự tháp Pải Lủng v.v,… Nổi bật trong đó là hẻm vực Tu Sản với độ sâu 700-800m, đoạn dốc nhất lên đến 90­0 là hẻm vực sâu nhất Việt Nam và Đông Nam Á nên từ lâu đã được mệnh danh là “Đệ Nhất Hùng Quan”. Khu vực chủ yếu được cấu tạo bởi nhiều loại đá vôi, có tuổi cách ngày nay từ khoảng 416 triệu năm đến 260 triệu năm. Tất cả chúng đều được thành tạo trong môi trường biển. Riêng trong tập đá vôi silic màu đen ở chân vách taluy dương QL4C của đoạn đèo này, các nhà khoa học đã phát hiện được các hóa thạch đặc trưng cho môi trường biển sâu, đồng thời chứng minh rằng loại đá vôi này có tuổi cổ nhất so với tất cả các loại đá vôi tại khu vực. Các di sản địa chất khu vực đèo Mã Pì Lèng là kết quả của những hoạt động nội, ngoại sinh vô cùng phức tạp của vỏ Trái Đất, là bằng chứng xác thực về hoạt động của đứt gãy sông Nho Quế trong giai đoạn Tân kiến tạo và Hiện đại (khoảng 32 triệu năm trở lại đây đã xảy ra ở khu vực này). Cùng với di tích lịch sử - danh thắng quốc gia Con đường Hạnh Phúc, các di sản địa chất đã tạo nên ở khu vực này một tổ hợp di sản có giá trị và một cảnh quan hoành tráng bậc nhất của Công viên địa chất. Mã Pì Lèng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Danh lam thắng cảnh quốc gia theo quyết định số: 4194/QĐ-BVHTTDL ngày 16/11/2009. Không chỉ có giá trị khoa học vô cùng to lớn về di sản địa chất, đây còn là nguồn tài nguyên phong phú, hấp dẫn, có tiềm năng lợi thế để khai thác phát triển du lịch, góp phần vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang.

anh tin bai

Cán bộ xã Pải Lủng tiến hành xóa bỏ dòng chữ, khôi phục cảnh quan dọc tuyến đường

         Vốn dĩ câu niệm “A di đà phật” là câu nói quen thuộc của những tín đồ Phật tử, mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp, nhưng khi xuất hiện không đúng vị trí trên các phiến đá tai mèo câu nói này không chỉ mất đi ý nghĩa vốn có mà thậm chí ảnh hưởng đến cảnh quan chung. Đây là hành vi “Hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại di sản văn hóa” bị nghiêm cấm quy định tại khoản 2, Điều 13 của Luật di sản văn hóa năm 2013. Theo đó, Điều 71 Luật Di sản văn hóa cũng quy định “Người nào vi phạm các quy định của pháp luật về di sản văn hóa thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.

         Ban quản lý thiết nghĩ, du lịch ngày càng phát triển và hội nhập, đồi hỏi người đi du lịch phải càng văn minh. Những hành động xâm hại di sản tư tự như trên tại các điểm du lịch cần phải loại trừ để xây dựng một cộng đồng du lịch chất lượng, khai thác du lịch đi đôi với bảo tồn và gìn giữ vì mục tiêu phát triển bền vững. Mỗi du khách, không chỉ là người thưởng ngoạn, trải nghiệm các giá trị di sản, mà còn chính là người bảo vệ, nâng tầm di sản

 

                                                              Nguyễn Huyên - Linh Chi

Phòng Quản lý Du lịch - Sở VHTTDL Hà Giang

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 562
  • Trong tuần: 5 434
  • Tất cả: 717703

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay