image bannerimage banner
Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Mudeungsan
Cỡ chữ Tương phản
Vào cuối kỷ Phấn trắng của Đại Trung sinh (87 triệu năm trước), khi một ngọn núi lửa ở núi Mudeungsan phát nổ, tro núi lửa phun ra và các mảnh vụn đã lan ra nhờ nước, gió và trọng lực. Theo thời gian, tro núi lửa được tích tụ và cứng lại để tạo ra đá núi lửa (tuff) được làm lạnh và co lại nhiều lần để phát triển các khớp nối cột ngũ giác hoặc lục giác. Các sinh vật sống của ngọn núi đã bị hóa thạch với quá trình trầm tích, và các khớp cột tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp và bí ẩn của núi Mudeungsan.


         Khu vực Mudeungsan, được biết đến với phong cảnh đẹp như tranh vẽ và lịch sử lâu đời của Mẹ thiên nhiên, đã được chứng nhận là Công viên địa chất quốc gia vào năm 2014 và Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO vào tháng 4 năm 2018. Được mọi người trên khắp thế giới yêu mến, ngọn núi tiếp tục viết thêm một trang mới cho lịch sử của nó.

anh tin bai

          Đặc điểm của Công viên địa chất Mudeungsan
         Công viên địa chất nằm ở phía tây nam của bán đảo Triều Tiên. Khu vực này được bao gồm trong công viên địa chất tập trung vào Núi Mudeungsan cao khoảng 1.100 m so với vùng đất thấp. Những ngọn núi với đặc điểm riêng biệt có giá trị biểu tượng sâu sắc đối với người dân địa phương và cho cả Hàn Quốc rộng lớn hơn. Nó có nhiều đặc điểm danh lam thắng cảnh dựa trên địa chất và địa hình phần lớn là núi lửa. Nó là nơi che trở cho một số loài thực vật và động vật có nguy cơ tuyệt chủng và dễ bị tổn thương
anh tin bai

         Công viên địa chất thuộc địa giới hành chính của thành phố Gwangju và hai quận của tỉnh Jeollanam với tổng dân số là hơn 1,6 triệu người.

         Cộng đồng địa phương và các tổ chức phi chính phủ tham gia sâu vào việc quản lý và diễn giải công viên địa chất. Bên trong và xung quanh công viên địa chất có nhiều làng địa chất, đối tác địa lý và di sản văn hóa có mối liên hệ mật thiết với Núi Mudeungsan.

         Ý nghĩa địa chất của công viên địa chất Mudeungsan

         Các cột trong Công viên địa chất Mudeungsan đã được hình thành trong ít nhất ba đợt phun trào núi lửa trong khoảng 87 triệu đến 85 triệu năm trước trong Kỷ Phấn trắng. Tổng diện tích của hàng cột đã được phát hiện cho đến nay ít nhất là 11 km2. Kích thước của các mặt khớp đơn lớn nhất thế giới, lên tới 7 mét.

anh tin bai

         Địa điểm hóa thạch khủng long Seoyu-ri là một trong năm địa điểm của Bờ biển khủng long kỷ Phấn trắng Hàn Quốc (KCDC) và nằm trong Danh sách dự kiến cho Di sản thiên nhiên thế giới của UNESCO. Địa điểm hóa thạch này là duy nhất ở chỗ có dấu chân và dấu vết khủng long ăn thịt mật độ cao trong khu vực tương đối nhỏ. Tổng số hóa thạch dấu chân là khoảng 1.500 và dấu vết là khoảng 70. Những dấu chân và đường mòn này cung cấp dữ liệu có giá trị về chuyển động và hệ sinh thái của khủng long trong Kỷ Phấn trắng.

         Hwasun Dolmen Welded Tuff là một địa điểm quan trọng về mặt địa chất và lịch sử, nơi những ngôi mộ đá được xây dựng bằng cách sử dụng những tảng đá rơi ra do phong hóa tuff hoặc từ các mỏ đá. Có tới năm mỏ đá ở nơi này, nơi những viên đá bao phủ mộ đá được lấy từ các mỏ đá Tuff hàn từ kỷ Phấn trắng. Khu mộ đá Hwasun có tới 600 ngôi mộ đá kiểu phương nam, kiểu lăng mộ chính trong thời đại đồ đồng. Kích thước và mật độ mộ đá của nó có thể so sánh được trên toàn cầu. Ngoài ra, một con dao găm bằng đá được đánh bóng hoàn chỉnh gần đây đã được phát hiện cùng với nhiều di vật đa dạng trong quá trình khai quật khảo cổ học. Vì ý nghĩa như vậy, nơi này được chỉ định là Di tích lịch sử số 410 trong nước cũng như Di sản Văn hóa Thế giới của UNESCO trên toàn thế giới.

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 492
  • Trong tuần: 6 590
  • Tất cả: 724474

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay