image bannerimage banner
Di tích Đồn Cao
Cỡ chữ Tương phản
Đồn Cao Đồng Văn là một di tích lịch sử độc đáo có từ thời thuộc Pháp ở miền Bắc Việt Nam. Đồn được quân đội Pháp xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX trên đỉnh núi đá vôi cao nhất Đồng Văn (1.213m so với mực nước biển), kề cận Phố cổ Đồng Văn nhằm mục đích khống chế toàn bộ khu vực này.

         Sở dĩ có tên Đồn Cao là để phân biệt với Đồn Thấp, là hai phần của một tổ hợp phòng thủ liên hoàn tương hỗ do người Pháp thiết lập. Hiện nay vẫn còn một đoạn tường Đồn Thấp được bảo tồn ngay trong khuôn viên khu vực UBND huyện Đồng Văn.

         Ngoài giá trị lịch sử, Đồn Cao Đồng Văn còn là một di sản địa chất nhân tạo vì nó được xây dựng bởi hai loại đá di sản của Công viên địa chất. Tường thành của đồn được xây bởi đá vôi Trùng thoi, tất cả các lỗ châu mai được lợp bằng đá vôi vân đỏ. Dọc theo tường thành có 97 bậc thang dẫn lên nóc đồn cũng được xây bằng đá vôi Trùng thoi

          Ngày nay, từ nóc Đồn Cao Đồng Văn, bạn sẽ quan sát được một bức tranh toàn cảnh 360o độc đáo bao quát toàn bộ khu vực Đồng Văn, từ núi Tù Sán, nơi nghĩa quân của Sùng Mí Chảng lập căn cứ chống Pháp, đến điểm di sản địa chất có giá trị cấp quốc tế ở đèo Si Phai và nhiều điểm di sản khác có giá trị quan trọng của Công viên Địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 116
  • Trong tuần: 5 555
  • Tất cả: 722122

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay