image bannerimage banner
Động Lùng Khuý
Cỡ chữ Tương phản
Nằm ở thôn Lùng Khúy, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, được mệnh danh là “Cao nguyên đệ nhất động”, động Lùng Khúy (rồng trong khe đá) được phát hiện đầu năm 2015, chính thức mở cửa đón khách du lịch ngày 12 tháng 11 cùng năm.
anh tin bai

Khung cảnh thiên nhiên xã Cán Tỷ nhìn từ cửa Động Lùng Khuý

         Động Lùng Khúy phát triển trong đá vôi được thành tạo ở vùng biển cổ cách ngày nay hơn 400 triệu năm. Xung quanh động là địa hình karst dạng cụm lũng-đỉnh với nhiều thung lũng treo, hố sụt, thềm travectanh... trên bề mặt san bằng 850-1100m. Động phát triển theo đứt gãy phương TB-ĐN với phòng hang dài và rộng, ít ngóc ngách, nhiều nhũ, măng, cột, rèm, riềm đá... đẹp mê hồn, đủ mọi hình dáng, được liên tưởng với những thạch vương trụ, sư tử đá, thác chín tầng hay những dải lụa, mái tóc mềm mại, óng ả của các thiếu nữ.... Nếu để ý, du khách có thể còn nghe được giai điệu ngân nga, trầm bổng của những giọt nước đang tí tách rơi xuống từ trần hang. Đặc biệt trong động còn có “Giếng Tiên” linh thiêng đã đi vào truyền thuyết. Trong các dịp lễ, tết, người dân xa, gần đều đến đây xin nước, cầu nguyện cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, sức khỏe, hạnh phúc, sinh con đẻ cái được như ý.

anh tin bai

         Theo kết quả khảo sát của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản năm 2016 động Lùng Khúy dài 517,5m, sâu 31m, tổng diện tích 14.983m2, có 4 cửa ở các khoảng độ cao 875-891m trên mực nước biển.

         Hiện tại Ban quản lý CVĐC Toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn đang xây dựng tuyến đi bộ từ Động Lùng Khúy xuống rừng đá Cán Tỷ, làng văn hóa du lịch Nặm Đăm, HTX dệt lanh Cán Tỷ

BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 47
  • Trong tuần: 5 046
  • Tất cả: 717931

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay