image bannerimage banner
Hoa Tam giác mạch sức cuốn hút miền cực Bắc
Cỡ chữ Tương phản
Cuối Thu, khi những cơn gió heo may mang theo hơi lạnh ùa về cũng là lúc những cánh đồng hoa Tam giác mạch trên Cao nguyên đá Đồng Văn bung nở, khoe sắc, tạo nên khung cảnh thơ mộng giữa mênh mông đá núi. Đã qua 7 mùa tổ chức, Lễ hội hoa Tam giác mạch đang dần trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có của Hà Giang, thu hút du khách đến tham quan, khám phá vùng đất biên cương địa đầu Tổ quốc.

anh tin bai

         Nếu ai đã một lần đặt chân đến Cao nguyên đá Đồng Văn chắc hẳn đều ấn tượng với loài hoa, nhỏ bé mà mang trong mình sức sống vô cùng mãnh liệt. Ban đầu, người dân vùng cao Hà Giang trồng Tam giác mạch để làm lương thực, làm thức ăn cho gia súc. Khi còn non, Tam giác mạch có thể làm rau, hạt Tam giác mạch dùng để làm bánh, nấu cháo, nấu rượu… Vì vậy, Tam giác mạch đã hiện hữu trong đời sống của đồng bào vùng cao từ bao đời nay. Với vẻ đẹp mộc mạc, đượm hương núi rừng, những năm gần đây, hoa Tam giác mạch có sức hút mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội, thu hút nhiều du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng và lưu lại những khoảnh khắc đẹp bên cánh đồng hoa đang khoe sắc dịu dàng.

anh tin bai

         Nhận thấy sức hút từ loài hoa độc đáo này, từ năm 2015, Lễ hội hoa Tam giác mạch trên Cao nguyên đá được tỉnh Hà Giang tổ chức như một chương trình du lịch thường niên. Các huyện cũng hướng dẫn bà con gieo trồng Tam giác mạch tập trung tại những thửa ruộng gần quốc lộ, thuận tiện cho du khách tham quan, chiêm ngưỡng. Hàng năm, cứ mỗi độ Thu về, những cánh hoa Tam giác mạch mỏng manh bung nở kết từng chùm, biến không gian bao la, hùng vỹ của núi rừng trở nên thơ mộng với cánh đồng hoa phơn phớt sắc tím, hồng. Trong nắng Thu rực rỡ, những cánh đồng hoa Tam giác mạch tô điểm cho miền Cao nguyên đá cằn cỗi một vẻ đẹp đến nao lòng, vừa hùng vỹ, phóng khoáng, vừa trong trẻo, mộng mơ, dịu dàng, thuần khiết.

anh tin bai

         Để chuẩn bị cho Lễ hội hoa Tam giác mạch năm 2022, 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc của tỉnh hướng dẫn nhân dân gieo trồng gần 400 ha Tam giác mạch, trồng gối từ tháng 8 đến tháng 10. Thời gian hoa nở kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12, thời điểm hoa nở rộ nhất sẽ vào đúng dịp lễ hội. Trong đó, Đồng Văn là địa điểm trồng nhiều hoa Tam giác mạch nhất với 250 ha. Theo lãnh đạo huyện Đồng Văn, để phục vụ tốt nhất cho lễ hội năm nay, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các xã, thị trấn hướng dẫn người dân khẩn trương thu hoạch cây trồng vụ Hè – Thu để trồng hoa Tam giác mạch. Thời điểm gieo trồng được chia theo 3 trà và bắt đầu trồng từ tháng 8 đến tháng 10, tập trung chủ yếu tại các xã: Vần Chải, Sủng Là, Phố Cáo, Lũng Táo, Má Lé, Lũng Cú, Thài Phìn Tủng, thị trấn Đồng Văn… Huyện cũng có cơ chế hỗ trợ về giống, hướng dẫn nhân dân trồng đúng quy trình kỹ thuật, chăm sóc hoa đảm bảo hoa nở đẹp đúng dịp lễ hội. Đồng thời, lên ý tưởng tạo hình các cánh đồng hoa theo nét văn hóa của địa phương nhằm thu hút du khách.

anh tin bai

         Với chủ đề “Sức sống cao nguyên đá”, đến với Lễ hội hoa Tam giác mạch năm nay, du khách không chỉ được thỏa sức chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa bạt ngàn với vẻ đẹp đầy quyến rũ mà còn được trải nghiệm không gian văn hóa đa sắc màu của các dân tộc nơi địa đầu Tổ quốc. Trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp đặc trưng của Hà Giang (từ ngày 25-28.11); giải marathon quốc tế “Chạy trên cung đường Hạnh phúc” tỉnh Hà Giang năm 2022 (diễn ra ngày 9.10); giải đua xe ô-tô, mô-tô mạo hiểm “Tinh thần đá” (từ ngày 19-20.11)…

         Ngoài ra, các huyện vùng Cao nguyên đá cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch phục vụ người dân và du khách, như huyện Quản Bạ tổ chức Lễ hội dệt lanh xã Lùng Tám và các hoạt động trải nghiệm tham quan hang Lùng Khuý, Làng Văn hoá du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm (từ tháng 10 đến tháng 11.2022). Huyện Mèo Vạc tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô. Huyện Đồng Văn tổ chức trưng bày gian hàng sản phẩm văn hóa, sản phẩm du lịch, nông sản, ẩm thực và dược liệu địa phương; hội thi ẩm thực địa phương tại chợ phố cổ Đồng Văn; chế tác vật dụng sinh hoạt và các nhạc cụ dân tộc truyền thống...

         Đặt chân đến mảnh đất biên cương cực Bắc - Hà Giang để đắm mình trong không gian mênh mông, hùng vỹ của núi rừng, thỏa sức chiêm ngưỡng cánh đồng hoa Tam giác mạch thoắt ẩn, thoắt hiện trong lớp sương Thu mờ ảo; khám phá nét văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc và tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Tam giác mạch 2022 chắc chắn sẽ đem đến những trải nghiệm vô cùng thú vị cho du khách trong hành trình khám phá rẻo cao địa đầu Tổ quốc.

 

Yên Hoa

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 704
  • Trong tuần: 5 750
  • Tất cả: 701593

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay