image bannerimage banner
Tường thành Cán Tỷ
Cỡ chữ Tương phản
Nằm ngay bên đường từ Quản Bạ đi Yên Minh, thành lũy Cán Tỷ được xây dựng từ thời Pháp thuộc, vào khoảng đầu thế kỷ XX. Đây là một trong nhiều công trình quân sự mà quân đội Pháp đã xây dựng trong khu vực Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn ngay từ khi người Pháp bắt đầu chiếm đóng Hà Giang năm 1887.

 

anh tin bai

Thành Cán Tỷ. Ảnh: Thanh Thuận

(Nguồn: https://www.bienphong.com.vn/)

         Di tích lịch sử này bao gồm một bức tường phòng thủ dài khoảng 60 mét, cao 3 mét, một căn phòng dùng để phòng thủ hình tam giác và một pháo đài. Một đơn vị lính nhỏ đã từng sống ở đó, gồm cả lính Pháp và lính địa phương. Hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, hệ thống lô cốt và tường thành Cán Tỷ nhằm khống chế con đường chiến lược dọc theo hẻm vực Sông Miện, nối liền hai huyện Quản Bạ và Yên Minh. Ở vị trí đắc địa như thế, có thể nói, một người có thể địch muôn người.

         Kết hợp với các di sản khác như rừng đá, hẻm vực Sông Miện, ranh giới địa chất giữa đá vôi cổ hơn và các đá lục nguyên trẻ hơn, di chỉ khảo cổ thời kỳ đá cũ, hay Hợp tác xã thổ cẩm Cán Tỷ của người Mông v.v., khu vực này đã trở thành điểm dừng chân lý thú của Công viên Địa chất.

BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 389
  • Trong tuần: 6 176
  • Tất cả: 723317

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay