image bannerimage banner
Cao nguyên đá qua những dòng lưu bút của du khách tại điểm dừng chân Mã Pì Lèng
Cỡ chữ Tương phản
 Gần 15 năm được đồng hành, dõi theo những hoạt động từ đề xuất xây dựng, đến công tác bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị của Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, chúng tôi được cùng với các cán bộ của Ban Quản lý Công viên, các chuyên gia tìm hiểu nhiều giá trị di sản đặc sắc của Cao nguyên đá. Càng tìm hiểu, càng thấy những giá trị to lớn đem lại từ việc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang đã và đang nỗ lực để xây dựng miền đá trở thành một vùng di sản đặc biệt. Di sản đang mang lại những đổi thay tích cực, không chỉ là điểm đến ưa thích của du khách trong và ngoài nước mà còn mở ra sinh kế cho đồng bào các dân tộc nơi đây.

                  Trong một lần rong ruổi Cao nguyên đá dịp cuối tuần, thật xúc động khi ghé qua Trạm Thông tin Mèo Vạc, thuộc Ban quản lý CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn tại điểm dừng chân trên đèo Mã Pì Lèng, chúng tôi được các cán bộ ở đây cho xem cuốn sổ lưu bút của du khách với rất nhiều những dòng cảm xúc đặc biệt về Cao nguyên đá Đồng Văn. Anh Hoàng Đức Quản, Phụ Trạm Thông tin Mèo Vạc, cho biết: Trạm có đặt cuốn sổ lưu bút tại điểm dừng chân này và luôn nhận được rất nhiều sự chia sẻ của du khách trong và ngoài nước. Vì thế, các cuốn sổ dù rất dày, nhưng cũng nhanh chóng được phủ kín bằng những dòng cảm xúc của du khách.

 
anh tin bai

Du khách thăm nhà Pao ở xã Sủng Là, Đồng Văn

         Hàng năm, có cả triệu lượt du khách đến với Cao nguyên đá, đặc biệt khi có mặt tại điểm dừng chân Mã Pì Lèng, cảnh sắc hùng vĩ nơi đây cộng với những ký ức hào hùng về con đường Hạnh Phúc vắt qua đại hùng quan này đã khiến cho rất nhiều người không giấu được cảm xúc và để lại những dòng lưu bút trong cuốn sổ đặt trang trọng tại Trạm Thông tin nơi đây. Du khách đã để lại những dòng cảm nhận sâu sắc, chân thành và tình cảm đối với Cao nguyên đá hùng vĩ của Hà Giang. Với những điểm nhấn cảnh quan đặc biệt, về lòng tự hào dân tộc, thế nên không ngạc nhiên khi trong cuốn lưu bút, ta có thể dễ dàng bắt gặp những dòng chữ đầy tự hào về đất nước Việt Nam, về mảnh đất địa đầu Hà Giang được ghi lại, như: “Đẹp lắm Hà Giang ơi”; “Yêu thương gửi tới Hà Giang”; “Đẹp lắm Hà Giang - Tổ quốc Việt Nam”; “Không ai đi Hà Giang một lần”; “Hà Giang đã chiếm trọn trái tim tôi”…

         Không chỉ là những dòng lưu bút tiếng Việt, cuốn lưu bút ở điểm dừng chân Mã Pì Lèng thực sự là cuốn lưu bút đa quốc gia với rất nhiều thứ tiếng trên thế giới được lưu lại. Đầu tiên là rất nhiều du khách nước ngoài đã để lại những dòng cảm xúc trong hành trình đến với Cao nguyên đá. Đọc qua, có thể thấy những người bạn ngoại quốc đã đánh giá rất cao về cảnh sắc, thiên nhiên, con người miền cực Bắc Hà Giang. Các du khách Emma, Chanlel và Marline đến từ Vương quốc Bỉ để lại lưu bút, trong đó Chanlel nhấn mạnh: “Cảnh sắc nơi đây đẹp nhất Việt Nam. Tôi sẽ không bao giờ quên; đây là nơi đẹp nhất trên trái đất…”. Còn bạn Emma xuýt xoa, “cảnh sắc ở hẻm vực này thực sự đẹp nhất Đông Nam Á. Tôi yêu Việt Nam”. Với bạn Rachil, du khách đến từ Mỹ đã ghi: “Tôi đã có một hành trình rất xa để đến đây, cảnh sắc quá đẹp, con người cũng quá đẹp và hiền hòa”. Cặp đôi Shelley và Alen đến từ A-zec-bai-jan, viết: “Yêu nơi này lắm, yêu những ngọn đồi núi, con đường, những người dân. Chúng tôi sẽ rất nhớ nơi này”...

 
anh tin bai

Những dòng lưu bút đầy cảm xúc của du khách

         Du khách cũng không quên cảm ơn những tuor du lịch, các hướng dẫn viên dẫn khách (tour guide) đã dẫn họ trong hành trình lên với Cao nguyên đá Đồng Văn. Đồng thời mong muốn Hà Giang sẽ mãi giữ được vẻ đẹp của miền sơn cước, mong sẽ được quay trở lại với Hà Giang mảnh đất mến yêu. Do chỉ biết dịch tiếng Anh và một chút tiếng Pháp nên còn rất nhiều chữ viết của du khách đến từ các nước như Nhật, Lào, Bồ Đào Nha, Ít-xra-en, Đức, Ác-hen-ti-na và nhiều quốc gia khác mà chúng tôi chưa thể dịch hết được.

         Không chỉ với các du khách nước ngoài, với du khách đến từ các tỉnh, thành trong cả nước cũng rất đỗi tự hào khi đặt chân đến CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn. Bác Đỗ Hữu Đồng, 80 tuổi, đến từ thôn 1, xã Thạch Hòa, Thạch Thất, Thành phố Hà Nội viết trong cuốn lưu bút: “Nay tôi mới có dịp đến Hà Giang, miền Cao nguyên đá cảnh đẹp hùng vĩ quá, làm mê hồn du khách”. Một du khách tên là Nguyễn Thị Khanh, 73 tuổi, ở Lâm Đồng viết: “Lên đến đỉnh Mã Pì Lèng hùng vĩ và đẹp tuyệt vời. Tôi rất xúc động. Tôi mong có nhiều sức khỏe để được trở lại Hà Giang, Đồng Văn, cột cờ Quốc gia Lũng Cú, đèo Mã Pì Lèng”.

         Một số du khách cũng không quên để lại cuốn lưu bút những dòng mang tính xây dựng cao, như: Mong Hà Giang tiếp tục giữ gìn, phát huy và xây dựng để Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành điểm đến đẹp và hấp dẫn. Đồng thời, cần quan tâm phát triển các dịch vụ phục vụ du khách khi đến đây; khắc phục những hình ảnh chưa đẹp làm ảnh hưởng đến một số không gian du lịch...

         Xuyên suốt cuốn sổ lưu bút đặt tại Trung tâm Thông tin ở điểm dừng chân Mã Pì Lèng, chúng tôi cũng nhận thấy nhiều du khách cũng không quên để lại những lời cảm phục với ý chí của những người mở đường Hạnh Phúc xuyên Cao nguyên đá năm xưa. Con đường đã xuyên qua Cao nguyên đá là huyết mạch để đem đến những đổi thay cho mảnh đất này.

Huy Toán

anh tin bai
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 700
  • Trong tuần: 6 798
  • Tất cả: 724682

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay