image bannerimage banner
Hội nghị nâng cao năng lực cho Mạng lưới Công viên địa chất Việt Nam.
Cỡ chữ Tương phản
Ngày 26/5 tại hội trường nhà khách UBND tỉnh Cao Bằng, Sở VH,TT&DL Cao Bằng phối hợp với Tiểu ban chuyên môn về CVĐC TC Việt Nam tổ chức Hội nghị nâng cao năng lực cho Mạng lưới CVĐC Việt Nam.
anh tin bai

         Tham dự hội nghị có ông Trịnh Hải Sơn - Viện trưởng Viện KHĐC&KS, Trưởng Tiểu ban CVĐC Việt Nam; GS.TS Trần Tân Văn, điều phối viên, chuyên gia cao cấp GGN; Ông Guy Martini - Chuyên gia Mạng lưới CVĐC toàn cầu (GGN); Đại diện lãnh đạo và viên chức BQL CVĐC TC CNĐ Đồng Văn, Hà Giang, BQL CVĐC UNESCO Non nước Cao Bằng, BQL CVĐC Đắk Nông, BQL CVĐC Lạng Sơn cùng đại điện các đơn vị đối tác chính thức của CVĐC Non nước Cao Bằng.

anh tin bai

         Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trịnh Hải Sơn đã chia sẻ: Mạng lưới CVĐC TC Việt Nam ngày càng trở lên lớn mạnh, đến thời điểm hiện tại, tại Việt Nam đã có 3 CVĐC TC: CVĐC TC UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn (2010); CVĐC TC UNESCO Non nước Cao Bằng (2017); CVĐC TC UNESCO Đắk Nông (2020). Gần đây CVĐC Lạng Sơn cũng đã gia nhập Mạng lưới CVĐC Việt Nam với nhiều hoạt động tích cực và nhiều tiềm năng phát triển bền vững. Trong 2 năm đại dịch Covid diễn ra, các thành viên trong Mạng lưới CVĐC Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực trong việc ứng phó, duy trì và phát triển các lĩnh vực trọng tâm đã đề ra cũng như  từng bước có những điều chỉnh phù hợp với bối cảnh mới, có cả những khó khăn, thách thức và cơ hội mới. Việc nâng cao năng lực của Mạng lưới CVĐC Việt Nam, cùng nhau chia sẻ các hoạt động mô hình hiệu quả trong công tác xây dựng và phát triển các CVĐC cũng như nâng cao vai trò của CVĐC trong phát triển kinh tế địa phương.

         Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày các vấn đề: Một số khái niệm, yêu cầu cơ bản, lĩnh vực trọng tâm, những điều chỉnh trong bối cảnh mới; công tác bảo vệ cảnh quan, môi trường và phát huy di sản CVĐC theo nghị định số: 08/2022/NĐ-CP; Công tác giáo dục cộng đồng CVĐC UNESCO Non nước Cao Bằng - một số kết quả và bài học kinh nghiệm. Các hoạt động trọng tâm của Mạng lưới CVĐC Non nước Cao Bằng trong năm 2022; Chia sẻ kinh nghiệm các dự án, hoạt động bảo vệ môi trường trong phát triển bền vững CVĐC Đắk Nông; Vai trò của CVĐC trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương; Các hoạt động, mô hình hiệu quả trong công tác xây dựng và phát triển CVĐC TC UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn.

anh tin bai

         Đại điện CVĐC TC UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn ông Hoàng Xuân Đôn - Trưởng Ban quản lý CVĐC TC Cao nguyên đá Đồng Văn đã nêu rõ vai trò của CVĐC trong phát triển kinh tế, xã hội địa phương: Góp phần phát triển du lịch bền vững, hỗ trợ cộng đồng địa phương phát triển sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tạo việc làm và tăng thu nhập cho cộng đồng địa phương. CVĐC góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng địa phương trong phát triển du lịch, bảo tồn các giá trị vùng CVĐC; khai thác hiệu quả, bảo tồn và phát huy các giá trị vùng CVĐC; Kết nối giữa đơn vị quản lý nhà nước và cộng đồng địa phương; Tăng cường liên kết và hợp tác với doanh nghiệp địa phương. Góp phần tăng cường giao lưu quan hệ hợp tác trong khu vực và quốc tế; Thu hút khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp địa phương đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phát triển dịch vụ du lịch và tư duy, tinh thần chung về phát triển vùng miền đảm bảo an sinh xã hội, an ninh biên giới.

         Sau khi gia nhập mạng lưới CVĐC hơn 10 năm, Lượng khách du lịch lên đến HG tăng từ 30.000 người năm 2010 đến hơn 1.5 triệu lượt khách năm 2020. Doanh thu tăng từ 10 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng năm 2020. Thu nhập bình quân trên vùng CVĐC tăng từ 10tr đồng /người/năm lên đến 14tr đồng/người/năm. Tạo công ăn việc làm cho cộng đồng cư dân đia phương. Hiện nay, tại Hà Giang có 2.173 phòng trong đó: 02 khách sạn 3 sao, 7 khách sạn 2 sao, 11 khách sạn 1 sao, 35 khách sạn, 80 nha nghỉ, 271 homestay, 6 khu nghỉ dưỡng và các dịch vụ khác.

         Nằm trong khuôn khổ hoạt động của Hội nghị, Ban quản lý Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng cũng đã tiến hành trao bằng chứng nhận Đối tác chính thức cho các đối tác của CVĐC TC UNESCO Non nước Cao Bằng.

anh tin bai

         Hội nghị nâng cao năng lực cho Mạng lưới CVĐC Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ là cơ hội để để tăng cường mối quan hệ hợp tác, giao lưu, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau giữa các CVĐC trong việc xây dựng và phát triển CVĐC TC tại Việt Nam.

Ngọc Phượng

BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 166
  • Trong tuần: 6 264
  • Tất cả: 724148

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay