image bannerimage banner
Ngôi làng cổ tích Lao Xa
Cỡ chữ Tương phản
Nếu ví Mã Pì Lèng là một bức tranh đầy sự thử thách thì bản Lao Xa sẽ là một bản nhạc nhẹ nhàng mang hơi thở của cuộc sống trên đá. Lao Xa tuy không quá nổi tiếng như Du Già, Lô Lô Chải,… nhưng là nơi vô cùng xinh đẹp dành cho những du khách yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và bình yên.

         Thôn Lao Xa thuộc xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, là một xã giáp biên của Hà Giang, cách trung tâm huyện khoảng 25km. Để đến được thôn làng này, du khách di chuyển đến trung tâm xã Sủng Là, huyện Đồng Văn theo tuyến đường 4C về hướng Đồng Văn sẽ có biển chỉ dẫn đi Lao Xa khoảng 4km.

 
anh tin bai

Thôn Lao Xa, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn (Ảnh: internet)      

         Thôn Lao Xa mang đậm nét của vùng núi cực Bắc của Hà Giang, được bao quanh bởi những dãy núi đồi với vẻ đẹp hoang sơ và mênh mông. Có đi và đến Lao Xa mới cảm nhận được hết vẻ đẹp chân thực của Cao nguyên đá Đồng Văn. Điều mà không có bất kỳ thước phim hay bức ảnh du lịch nào diễn tả hết được. Lao Xa mùa nào cũng đẹp, thế nhưng có lẽ mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm với sắc hoa đào cùng với không khí ấm áp mà vẫn vương chút lạnh của mùa đông.

  

anh tin bai

Sắc hoa ở Lao Xa

         Đồng bào sinh sống ở đây là người Mông, họ sống thành từng cụm dân cư cách nhau không xa lắm, được nối với nhau bởi các con đường nhỏ men theo sườn núi. Điều đặc biệt ở Lao Xa là người dân vẫn giữ được nét kiến trúc chung, đó là những ngôi nhà nhỏ bằng đất được giữ gìn và bảo vệ tương đối nguyên vẹn với ngói âm dương truyền thống, tuổi đời của những ngôi nhà cổ bằng đất sét này lên đến hàng trăm năm. Ngôi nhà cổ Lao Xa là một minh chứng rõ ràng cho nét văn hóa kiến trúc truyền thống ấy với vẻ đẹp hoang sơ, mái ngói âm dương nhuốm màu rêu phong, vách tường đất vàng rực sáng chói khi nắng chiếu vào khiến cho bất kỳ ai đến đây đều muốn quay trở lại tìm sự bình yên.

 
anh tin bai

 

anh tin bai

Kiến trúc Nhà trình tường ở Lao Xa

anh tin bai

Góc nhỏ bình yên (Ảnh: Internet)

         Người dân nơi đây chủ yếu là làm nông nghiệp và độc canh cây ngô, chăn nuôi gia súc, làm nghề truyền thống. Nghề truyền thống là nghề trạm khắc bạc thuộc dòng họ Mua tồn tại gần 100 năm, đến nay có 6 hộ dòng họ Mua làm nghề này, sản phẩm của họ chủ yếu dây truyền, vòng cổ, vòng tay, nhẫn, hoa tai và đồ trang sức.

         Tất cả những gì ở Lao Xa sẽ níu chân du khách, khiến cho những ai đã đến rồi thì chẳng còn muốn về, về rồi thì sẽ nhớ mãi không quên. Hãy cảm nhận những điều bình dị của thiên nhiên và con người nơi đây.

Thiên Nga

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 28
  • Trong tuần: 5 575
  • Tất cả: 725982

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay