image bannerimage banner
Nông dân xã Nậm Ban (Mèo Vạc) đào được trống đồng cổ
Cỡ chữ Tương phản
 Vừa qua, anh Nông Văn Yên, 41 tuổi và chị Nùng Thị Lo, 42 tuổi, đều là người dân tộc Giáy ở thôn Nà Poòng, xã Nậm Ban (Mèo Vạc), trong lúc đi trồng ngô trên đất nương của gia đình anh Vầy Văn Minh, 46 tuổi (là anh em sinh sống cùng thôn), thì bất ngờ cuốc trúng vật thể lạ. 

        Khi đào lên, phát hiện là chiếc trống đồng cổ có đường kính 58 cm, cao 34 cm, trọng lượng 24 kg, bị sứt một góc khoảng 20 cm, rộng 5 cm. Trống có 4 tay cầm. Mặt trống có 12 đường viền vòng tròn và 1 bông hoa 12 cánh ở giữa tâm cùng nhiều hình thù hoa văn chim hạc xung quanh.

anh tin bai
 

Anh Nông Văn Yên cùng chiếc trồng đồng cổ tìm được

         Theo người dân địa phương kể lại, nơi đây xưa kia là vùng đất sinh sống của dân tộc Lô Lô. Sau đó họ di cư đến sinh sống ở vùng đất khác. Qua quan sát, chiếc trống đồng này có hình dạng, kích thước và hoa văn rất giống với chiếc trống đồng cổ của dân tộc Lô Lô ở thôn Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc.

         Ngay sau khi phát hiện, gia đình đã thông báo cho cấp ủy, chính quyền địa phương xuống kiểm tra, xác minh và hướng dẫn công tác quản lý, bảo vệ, đảm bảo trống đồng được giữ gìn nguyên vẹn.

Quỳnh Lưu (Mèo Vạc)

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 712
  • Trong tuần: 6 810
  • Tất cả: 724694

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay