image bannerimage banner
Tập huấn nâng cao chuyên môn và cập nhật kiến thức, phương pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn năm 2024
Cỡ chữ Tương phản
Từ ngày 24-26/9, Ban quản lý Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo; Phòng Văn hoá và Thông tin 4 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc tổ chức lớp Tập huấn nâng cao chuyên môn và cập nhật kiến thức, phương pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn năm 2024 cho đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên là cán bộ UBND các huyện phụ trách mảng nhiệm vụ về Công viên địa chất (CVĐC); lãnh đạo và giáo viên trong các trường học trên khu vực CVĐC.
anh tin bai

 Toàn cảnh lớp tập huấn

         Đến dự và chỉ đạo lớp tập huấn có lãnh đạo các đơn vị: Ban quản lý Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn; Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn. Lớp tập huấn có sự tham gia của gần 80 học viên là cán bộ phòng Văn hoá và Thông tin và lãnh đạo, giáo viên các trường học trên vùng CVĐC.

         Với mục tiêu lâu dài về việc bảo tồn các giá trị một cách bền vững thì việc nâng cao nhận thức cộng đồng về CVĐC là nhiệm vụ then chốt. Để việc nâng cao nhận thức cộng đồng nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản CVĐC tiếp cận và phổ biến tới nhiều đối tượng có độ tuổi, trình độ, nghề nghiệp khác nhau nhanh, kịp thời và hiệu quả, đòi hỏi công tác triển khai, tuyên truyền, phổ biến phải được thực hiện một cách bài bản, linh hoạt, phù hợp với tình hình và từng đối tượng tiếp cận. Trong các hình thức tuyên truyền về CVĐC thời gian qua; các ngành, đơn vị và đội ngũ các cộng tác viên, tuyên truyền viên đã quan tâm, chú trọng trong công tác tổ chức tuyên truyền về CVĐC với các hình thức đa dạng phù hợp cho từng đối tượng.    

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Thu Đào - Phó Trưởng Ban quản lý CVĐC chia sẻ chuyên đề về phương pháp và các hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về CVĐC

         Trong các buổi tập huấn, giảng viên không chỉ giới thiệu về các nội dung cơ bản về CVĐC mà đi sâu vào việc giới thiệu nhận diện về di sản địa chất, di sản văn hoá, di sản tự nhiên trên vùng CVĐC thông qua các địa điểm, địa danh trên vùng CVĐC,... chú trọng đổi mới các phương pháp để tạo sự thu hút, tránh sự nhàm chán; kết hợp phương pháp truyền thống và phương pháp hiện đại, lấy người học là trung tâm, áp dụng phương pháp tích cực, mọi người cùng tham gia, có sự trao đổi qua lại giữa học viên và giảng viên, phát huy tính chủ động, tích cực tham gia của học viên, giảng viên chỉ là người hướng dẫn, định hướng cho học viên vừa học lý thuyết vừa thực hành; kết hợp với các phương tiện hỗ trợ như hình ảnh, video, clip để buổi tập huấn sinh động, dễ tiếp thu. Đồng thời tổ chức đi triển khai tuyên truyền ngoài thực địa gắn với các cụm, điểm di sản trên địa bàn tập huấn.

anh tin bai

 

anh tin bai

Đại diện các trường chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp triển khai

chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng

anh tin bai

Các thành viên lớp tập huấn chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức lớp học

          Di sản đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, di sản nói chung, di sản địa chất nói riêng là nguồn tài nguyên dễ bị xâm hại và sẽ bị biến mất mãi mãi. Việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản nhằm tận dụng phát huy tối đa giá trị mà không làm tổn hại đến di sản là nhiệm vụ tiên quyết của bất cứ quốc gia và vùng lãnh thổ nào trên trái đất. Do đó cần phải nâng cao nhận thức cộng đồng cho chính những chủ nhân của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn.

Ngọc Phượng

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 312
  • Trong tuần: 5 457
  • Tất cả: 880688

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay