image bannerimage banner
Đền Quan Hoàng - Điểm du lịch tâm linh trên Cao nguyên đá Đồng Văn
Cỡ chữ Tương phản
Đền Quan Hoàng hay còn được biết đến với tên gọi khác là đền Công Hoàng thuộc thôn Đồng Lực, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn. Đền có diện tích là 87,90m2. được xây dựng vào cuối thế kỷ XVIII do người Lô Lô lập nên để thờ ông Công Hoàng - một vị anh hùng người dân tộc Lô Lô. Ông được thờ phụng như một vị phúc thần có công xây dựng và bảo vệ xóm làng đem lại cuộc sống ấm no, thanh bình cho cả một vùng rộng lớn và là người đứng đầu cai quản cộng đồng người dân tộc Lô Lô ở Đồng văn.
anh tin bai

Trước đây ở vùng thị trấn Đồng Văn ngày nay có nhiều người dân tộc Lô Lô sinh sống, đứng đầu cai quản người Lô Lô vùng này tên là Công Hoàng người Lô Lô Hoa còn gọi ông là Vua của người Lô Lô. Ông có uy tín lớn đối với người bản địa và có công khai khẩn đất đai và xây dựng làng xã khu dân cư ở khu vực thị trấn Đồng Văn ngày nay. Vào thời kỳ loạn lạc quân cờ đen sang sâm chiếm khu vực Đồng Văn, chúng giết người, cướp của, đốt phá nhà của dân. Các triều đại nhà Nguyễn đã cử ông cầm quân đứng lên diệt giặc cờ đen bảo vệ xóm làng. Để tưởng nhớ công lao, sau khi ông qua đời bà con người Lô Lô đã lập đền thờ ông gọi là đền ông Công Hoàng. Năm 1960 một người khách đến thăm đền đã vẽ lên 2 bức hình một nam, một nữ bằng mực đen tô màu hồng tươi tượng trưng cho ông bà Công Hoàng.

Các di vật cổ của ngôi đền gồm: các bệ thờ theo kiến trúc cổ, tượng thờ, chuông, khánh, … nhưng sau chiến tranh biên giới 1979 đến nay các hiện vật này đều không còn. 

anh tin bai

Với quy mô và diện tích không lớn nhưng mang dấu ấn và bề dày lịch sử cả một vùng rộng lớn, đền được công nhận là Di tích cấp tỉnh vào năm 2013.

anh tin bai

Hàng năm vào ngày Ngọ tháng 2 âm lịch bà con lại đến đền Công Hoàng lễ rất đông vì ngày này theo các cụ cao niên là ngày sinh của Ông và ngày Mùi là ngày sinh của Bà Công Hoàng. Đền là điểm tâm linh rất linh thiêng, các gia đình muốn xin con thường đến đền cầu tự vào ngày Ngọ tháng 2 âm lịch và các ngày Mùi, sau này đều được như ý, từ đó đền Công Hoàng là điểm tâm linh thu hút rất đông bà con trong khu vực và du khách thập phương đến để lễ cầu con cái, cầu tài lộc.

anh tin bai

BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 235
  • Trong tuần: 5 234
  • Tất cả: 718119

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay