image bannerimage banner
Đèo Mã Pì Lèng - Dấu ấn hùng thiêng và hành trình gian khổ của những trái tim nồng ấm
Cỡ chữ Tương phản
Trong câu chuyện lịch sử của Đèo Mã Pì Lèng, chúng ta không thể quên được sự hy sinh cao cả và lòng dũng cảm của hàng vạn thanh niên xung phong và dân công các dân tộc ở vùng núi phía Bắc. Họ là những người anh hùng đã góp phần đưa hạnh phúc đến với đồng bào các dân tộc trên Cao nguyên đá Đồng Văn.

         Nằm giữa vùng đất hiên ngang huyền bí của CVĐC toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Đèo Mã Pì Lèng không chỉ là một con đèo thông thường, mà là ký ức về sự lao động gian khổ và lòng nhiệt huyết cháy bỏng của hàng vạn thanh niên miền Bắc Việt Nam trong những năm 1959 - 1965. Họ đã làm nên con đường Hạnh Phúc với hơn 2 triệu ngày công lao động, và con đèo hùng vĩ tráng lệ này nằm trọn trên con đường Hạnh phúc.

anh tin bai

         Đã có rất nhiều cái tên cho cảnh quan này như: Mã Pí Lèng, Mã Pỉ Lèng hay cái tên thân quen nhất là Mã Pì Lèng, không chỉ mang đến hình ảnh được ví như "sống mũi con ngựa" theo truyền thống của dân tộc Mông, mà còn ẩn chứa sự hiểm trở và huyền bí. Nói về con đường Hạnh Phúc, đây là một hành trình hy sinh của rất nhiều thanh niên treo mình trên vách núi, làm việc không ngừng nghỉ suốt 6 năm.

anh tin bai

         Mã Pì Lèng chính thức được công nhận là Di tích danh lam thắng cảnh quốc gia vào năm 2009. Đèo Mã Pì Lèng không chỉ là một con đèo huyền thoại, mà ở đó còn thể hiện dấu ấn của lịch sử kiến tạo địa chất tạo nên những cảnh quan hùng vĩ. Đỉnh đèo là một điểm quan sát toàn cảnh mà khó có nơi nào có thể sánh bằng. Hẻm vực Tu Sản, sông Nho Quế là những cảnh quan độc đáo trên Cao nguyên đá Đồng Văn.

anh tin bai

         Chúng ta, những người con đất Việt đã trải nghiệm cung đèo Mã Pì Lèng không chỉ để nhìn thấy vẻ đẹp hùng vĩ của mảnh đất cực Bắc Tổ quốc, mà còn để cảm nhận sự hy sinh cao cả và lòng dũng cảm của những người thanh niên xung phong và đồng bào dân tộc các tỉnh phía bắc. Đó không chỉ là một hành trình thưởng ngoạn phong cảnh núi non mà còn là một hành trình tìm về với những giá trị lịch sử quý báu, hòa mình vào câu chuyện huyền thoại của những trái tim nồng ấm.

Sơn Lâm

 


Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 733
  • Trong tuần: 6 831
  • Tất cả: 724715

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay