image bannerimage banner
H’Mong Village tái hiện lễ hội Gầu Tào của người Mông
Cỡ chữ Tương phản
Từ ngày 6 - 8/2, Khu nghỉ dưỡng H’Mong Village, xã Đông Hà (huyện Quản Bạ, Hà Giang) tổ chức lễ hội Gầu Tào, với mong muốn phát huy, giữ gìn bản sắc, giá trị văn hóa độc đáo của người Mông tại Hà Giang.

         Gầu Tào là một lễ hội tiêu biểu nhất của người Mông với mục đích là cúng tạ trời đất, thần linh phù hộ đã ban cho gia đình sự sức khỏe, thịnh vượng, cầu phúc, cầu lộc ban cho những người dân trong bản Mông một năm mới mùa màng bội thu, gia súc, gia cầm đầy chuồng. Lễ hội Gầu Tào cũng là dịp để mỗi người con dân tộc Mông trong bản đi làm ăn, đi công tác xa có dịp về hội tụ với gia đình, bản làng để tụ họp, vui chơi chuẩn bị bước vào một năm mới, vào một mùa vụ canh tác, sản xuất chăn nuôi mới.

         Ở phần lễ, trước đó gia chủ trồng một cây nêu (cây trúc hoặc cây mai), trên thân cây có dán giấy đỏ hoặc vàng; cắt hình nhân treo lên ngọn cây nêu. Vào lễ, gia chủ chuẩn bị một mâm cúng gồm 1 chiếc đầu lợn, 1 đôi gà trống mái tất cả đều được luộc chín; cùng với một bát cơm, quả trứng, đĩa xôi, một bó lúa, một bó bắp ngô và chút hương, giấy bản... để tạ ơn trời đất, thần linh đã cho gia đình, làng bản mạnh khỏe, hạnh phúc, mùa màng bội thu. Sau khi gia chủ hoặc thầy mo, trưởng bản làm những thủ tục lễ bái, tất cả bà con trong bản đều đến tập trung đông đủ. Sau khi làm lễ tạ ơn trời đất, thần linh xong, đồng bào Mông mới tổ chức ăn uống chúc tụng nhau.

         Sau khi gia chủ làm xong các thủ tục quan trọng thì mới chuyển sang phần hội. Trong hội Gầu Tào thì phần hội là vui nhất với rất nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn của dân tộc Mông, tiêu biểu như: Đánh yến, đánh sảng, đánh cù, đấu võ, đua ngựa, bắn nỏ, múa khèn, thổi sáo, chọi chim, chọi gà, thi hát đối giao duyên.... Hội thi hấp dẫn nhất và cũng là nơi để các chàng trai Mông trổ tài múa khèn.

         Phần hội được tái hiện với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi gắn liền với đời sống của người Mông như: Đánh cù, đánh yến, nhảy khèn, đẩy gậy, kéo co… đã thu hút nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế tham dự, trải nghiệm bản sắc, văn hóa độc đáo của người Mông tại Hà Giang.

Một vài hình ảnh tái hiện Lễ hội Gầu Tào tại khu nghỉ dưỡng H’Mong Village:

anh tin bai

Toàn cảnh Lễ hội được tái hiện tại H’Mong Village (Ảnh: Hồng Phong)

 

anh tin bai

Thầy cúng chuẩn bị làm lễ cúng tạ đất trời (Ảnh: Hồng Phong)

anh tin bai

Đẩy gậy – trò chơi đòi hỏi sức mạnh và sự khéo léo của người chơi (ảnh: Hồng Phong)

anh tin bai

Các cô gái đồng bào Mông thích thú với trò đánh yến (ảnh: Hồng Phong)

Bài và ảnh: Nguyễn Nhung - Hồng Phong

BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 289
  • Trong tuần: 5 161
  • Tất cả: 717430

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay