image bannerimage banner
Hợp tác xã rượu ngô Thanh Vân
Cỡ chữ Tương phản
Trên CVĐCTC UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, rượu ngô là một đặc sản hầu như ai cũng biết. Nhà nhà nấu rượu ngô, người người uống rượu ngô. Rượu ngô khiến cho cái lạnh ở đây bớt lạnh hơn, cái đói bớt đói hơn, niềm vui được nhân thêm, con người đối xử với nhau chan hòa hơn - có thể nói là cả một nền văn hóa rượu ngô, hay nói cách khác, rượu ngô có thể được xếp vào hạng di sản địa văn hóa.
anh tin bai

         Tùy vào kỹ thuật, tùy vào vùng miền mà Cao nguyên đá Đồng Văn có tới hàng chục, thậm chí hàng trăm loại rượu ngô. Thế nên có câu chuyện đi chợ phiên chỉ cần thử rượu từ đầu đến cuối chợ là đã đủ say. Trong hàng trăm loại rượu ngô đó đáng nhắc tới có sản phẩm của Hợp tác xã Thanh Vân.

         Thanh Vân là một xã thuộc huyện Quản Bạ, cư dân chủ yếu là người Mông và Nùng. Đủ đất, đủ nước, khí hậu ôn hòa khiến cho canh tác nông nghiệp ở đây khá thuận lợi. Sản phẩm nông nghiệp chủ yếu là ngô, và cũng chính từ ngô, nguồn nước tinh khiết, men được làm từ 36 loại lá quý trên rừng và bí quyết gia truyền, người dân địa phương đã làm ra hương vị đặc trưng, riêng có cho rượu ngô Thanh Vân.

anh tin bai

          Điều đáng nói là một số hộ dân đã tự cùng nhau lập thành Hợp tác xã, chuyển từ nấu rượu thủ công thành dây chuyền sản xuất hiện đại, góp phần kiểm soát, cải thiện chất lượng cũng như bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Sản phẩm đa dạng, bao bì, nhãn mác đẹp mắt, rượu ngô Thanh Vân không những được tiêu thụ ở địa phương mà còn được bán ở nhiều tỉnh khác, thậm chí xuất khẩu sang cả Trung Quốc, được nhận nhiều giải thưởng quốc gia cũng như của tỉnh. Hợp tác xã rượu ngô Thanh Vân đã vinh dự trở thành một đối tác của CVĐCTC UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn.

BQL Công viên địa chất 


Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 272
  • Trong tuần: 6 370
  • Tất cả: 724254

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay