image bannerimage banner
Nghề dệt vải lanh
Cỡ chữ Tương phản
Nghề dệt lanh là một nghề truyền thống của dân tộc Mông bao đời nay đã gắn liền với nghề này, dù họ làm gì cũng tranh thủ cầm trên tay con quay len. Lanh là nguyên liệu dệt phổ biến của người Mông, người Mông có giống địa phương được sử dụng lâu đời và được chính người Mông và các dân tộc khác rất ưa chuộng về tính bền, tính đẹp và mặc rất ấm về mùa đông, mát về mùa hè.
anh tin bai
    

        Lanh là một trong 4 loại dệt như: lanh bông, tơ và gai, nhưng vì những ưu điểm của nó và thích nghi với điều kiện khí hậu của vùng sinh sống nên người Mông ưa dùng lanh hơn và họ sống ở đâu là thêm cây bông, tơ và gai nhưng diện tích ít hơn để dử dụng các chất liệu đó phụ trợ khi tạo ra các mô típ văn hoa trên nền vải lanh hoặc trong các sinh hoạt khác.

anh tin bai

         Hiện nay làng nghề dệt lanh đã đi vào hoạt động theo mô hình hợp tác xã, các sản phẩm của hợp tác xã là váy áo, chăn, gối, thảm, ví thổ cẩm, áo nam, túi điện thoại... Thổ cẩm Cán Tỷ với thế mạnh sẵn có của mình và sự khác biệt với những điểm như: chất liệu quả vải lanh, sợ dệt nguyên từ cây lanh, không có hóa chất pha tạp, vải thô, mát, sợi lanh mềm hoa văn cách bài trí trên tấm vải thể hiện nhiều hình tượng mang đậm phong cách văn hóa người Mông.

anh tin bai

         Đặc biệt công nghệ dệt vải là thủ công bằng khung dệt, không có sự can thiệp của máy móc. Đây chính là yếu tố thu hút khách du lịch tìm mua thổ cẩm Lùng Tám và Cán Tỷ.

           Không đơn thuần vì mục đích kinh tế, nghề dệt lụa truyền thống của đồng bào ở nơi đây còn là sự giữ gìn những giá trị văn hóa của người Mông, đặc trưng của mỗi dân tộc là trang phục, những nét hoa văn trên trang phục đó.
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 22
  • Hôm nay: 544
  • Trong tuần: 5 543
  • Tất cả: 718428

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay