image bannerimage banner
Ngôi nhà truyền thống của người Mông ở Sủng Là
Cỡ chữ Tương phản
Đây là ngôi nhà cổ tiêu biểu cho kiến trúc truyền thống đặc trưng của dân tộc Mông ở thung lũng Sủng Là, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn.
anh tin bai

         Toàn bộ khu nhà là một tổ hợp kiến trúc hoàn chỉnh khép kín theo bốn hướng, chính giữa là sân trời. Nhà có tường trình bằng đất, mái lợp ngói máng âm dương, cửa gỗ thấp, bao quanh khuôn viên nhà là tường đá. Kiểu kiến trúc này rất thích nghi với điều kiện khí hậu và thời tiết vô cùng khắc nghiệt ở Cao nguyên đá Đồng Văn, đồng thời phù hợp với phong tục tập quán truyền thống của đồng bào dân tộc Mông. 

anh tin bai

          Vào năm 1947, sau khi trở thành người giàu có nhất khu vực Sủng Là chủ yếu nhờ buôn bán thuốc phiện, ông Mua Súa Páo - một người Mông - đã xây dựng ngôi nhà này. Hiện nay, ngôi nhà thuộc quyền sở hữu của ông Mua Sính Già - cháu nội của ông Mua Súa Páo. Ngôi nhà đã được chọn làm cảnh quay cho bộ phim “Chuyện của Pao” - bộ phim đoạt giải Cánh diều vàng năm 2005 của Hội Điện Ảnh Việt Nam. Năm 2013, UBND huyện Đồng Văn đã đầu tư nâng cấp tôn tạo ngôi nhà này theo nguyên tắc bảo tồn nguyên vẹn những nét kiến trúc truyền thống đặc trưng. 

BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 836
  • Trong tuần: 5 882
  • Tất cả: 701725

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay