image bannerimage banner
Nhà máy thủy điện Séo Hồ
Cỡ chữ Tương phản
Thủy điện Séo Hồ, hay “Trạm bơm PAT Séo Hồ”, ở đối diện Thị trấn Đồng Văn qua đỉnh Ma Ú là một công trình thú vị trên CVĐCTC UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn.

          Đây vốn là một nhà máy với công suất chỉ chừng 300kVA từng cấp điện cho Thị trấn Đồng Văn và thường phải dừng vận hành vào ba tháng mùa khô hàng năm vì không đủ nước. Do nhu cầu điện hiện nay đã được đáp ứng, các đối tác CHLB Đức và Việt Nam đã nghĩ ra một giải pháp độc đáo, biến nó thành một trạm bơm áp dụng công nghệ PAT (máy bơm kết hợp với tuốc-bin) không dùng điện để bơm nước lên đỉnh Ma Ú với độ chênh cao gần 700m, từ đó giải quyết cơ bản vấn đề cấp nước cho Thị trấn Đồng Văn và một số bản lân cận.

anh tin bai

         Trạm bơm PAT Séo Hồ gồm 02 máy bơm PAT đặt tại nhà máy thủy điện Séo Hồ cũ, một bể chứa dung tích khoảng 200m3 trên đỉnh Ma Ú, một đường ống áp lực dài khoảng 2,5km nối giữa các máy bơm PAT và bể chứa và một hệ thống đường ống phân phối nước từ bể chứa xuống các hộ sử dụng. Người ta còn cải tạo hệ thống đường ống cũ để lấy nước từ Khe Lía cấp cho 02 máy bơm PAT. Nước vào đến các máy bơm này một phần sẽ được trích ra để qua tour-bin chạy máy bơm và phần còn lại, khi máy bơm quay, sẽ được đẩy lên theo đường ống áp lực lên bể chứa Ma Ú. Công nghệ tiên tiến PAT hết sức phù hợp đối với các vùng miền núi Việt Nam. Chính quyền tỉnh Hà Giang đang có ý định nhân rộng mô hình này, qua đó giải quyết căn bản vấn đề nước sạch cho người dân địa phương và khách du lịch đến với Cao nguyên đá. 

anh tin bai

          Có thể tham quan “Trạm bơm PAT Séo Hồ” bằng ít nhất ba tuyến đường, trong đó đường ô tô qua bản Thiên Hương đến điểm quan sát là thuận tiện nhất, từ đó có thể quan sát toàn cảnh hẻm vực Khe Lía và trạm bơm, đồng thời muốn xuống tận trạm bơm hay lên đỉnh Ma Ú cũng tiện. Chưa kể, theo đường này, du khách sẽ còn có những giây phút sởn gai ốc vì vẻ đẹp của cảnh quan karst dạng cụm lũng-đỉnh, khi ở độ cao gần đỉnh trông xuống một thung lũng karst khổng lồ, sâu hun hút mà dưới đáy vẫn thấy làng bản đông đúc, ruộng bậc thang, vườn tược trù phú.

BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 938
  • Trong tuần: 6 725
  • Tất cả: 723866

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay