image bannerimage banner
Tuyến đi bộ Mèo Vạc
Cỡ chữ Tương phản
Tuyến đi bộ mạo hiểm dài hơn 4km nối từ thôn Xéo Sả Lủng, xã Pải Lủng, ngay dưới chân Tượng đài Thanh niên Xung phong, qua “vách đá trắng” trên đỉnh núi Cô Tiên đến thôn Mã Pì Lèng.

         Cụm di sản Đèo Mã Pì Lèng vốn được coi là hoành tráng nhất ở khu vực CVĐC Toàn Cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, với các điểm tham quan như Tượng đài Thanh niên Xung phong, “con đường Hạnh phúc”, hẻm vực sâu nhất Việt Nam, các bề mặt sườn xâm thực kỹ vĩ dọc sông Nho Quế hay di tích đáy thung lũng Mèo Vạc cổ nằm trên sườn ở độ cao 900m... Nhưng dường như thế vẫn chưa đủ, muốn cảm nhận hết sự hùng vĩ mà thiên nhiên ban tặng riêng cho “miền đá” này du khách sẽ rất muốn trải nghiệm thêm tuyến đi bộ mạo hiểm dài hơn 4km nối từ thôn Xéo Sả Lủng, xã Pải Lủng, ngay dưới chân Tượng đài Thanh niên Xung phong, qua “vách đá trắng” trên đỉnh núi Cô Tiên đến thôn Mã Pì Lèng.

anh tin bai

         Ngay từ điểm khởi đầu và gần như suốt dọc hành trình du khách sẽ được “mục sở thị” loại đá vôi sọc dải, vân đỏ hoặc xanh, phân lớp thành từng tệp mỏng đều tăm tắp, bị vò nhàu thành những nếp uốn nhỏ muôn hình vạn trạng. Dấu ấn của hoạt động kiến tạo trong quá khứ cùng các quá trình rửa trôi, xói mòn còn được thể hiện ở các phân bậc địa hình cùng trùng trùng điệp điệp các chóp nón đá vôi trông tựa như các “kim tự tháp cổ đại” ẩn hiện trong mây. Choáng ngợp, sởn gai ốc, như ở chốn bồng lai tiên cảnh..., chắc chắn đó lẽ là cảm xúc của bất kỳ ai trước sức mạnh cùng sự sáng tạo của Mẹ Thiên nhiên.

anh tin bai

         Sửng sốt hơn nữa, đây mới chính là con đường, trong quá khứ không xa, từng được người dân địa phương sử dụng để giao thương giữa Đồng Văn và Mèo Vạc, và hiện tại họ vẫn đang tiếp tục đi lại trên nó trong cuộc sống thường nhật của mình: đi chợ, làm nương - với tri thức thổ canh hốc đá độc đáo, kiếm củi, tìm kiếm nước, các dịp lễ lạt, bắt vợ...

         Phóng tầm mắt ra xa, và xuống dưới chân mình, “con đường Hạnh phúc” ẩn hiện, ngoằn nghoèo cùng dòng Nho Quế còn ở dưới sâu hơn nữa. Đối lại, và hài hòa với Mẹ Thiên nhiên vĩ đại và khắc nghiệt, con đường đó, cũng như tuyến đường đi bộ này, quả là một bản tuyên ngôn về sức mạnh và ý chí của con người. Thật đáng trân trọng và tự hào!

BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 399
  • Trong tuần: 5 398
  • Tất cả: 718283

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay