image bannerimage banner
Du Già - điểm đến du lịch mới mang vẻ đẹp hoang sơ
Cỡ chữ Tương phản
Cái tên Du Già còn khá mới mẻ trong bản đồ du lịch Hà Giang, nhưng đối với những người yêu thích du lịch khám phá thì điểm đến này không còn quá xa lạ.

 Du Già là một xã của huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, cách thành phố Hà Giang hơn 110km theo QL 4C, từ đây cũng có thể đi huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang và đi huyện Bảo Lâm, của tỉnh Cao Bằng theo QL 34.

Nổi tiếng ở vẻ đẹp bình yên, hoang sơ cùng với cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ bởi sông núi - mây đèo, đồng bào nơi đây vô cùng bình dị và thân thiện. Đến với Du Già thì mùa nào cũng đẹp, mỗi mùa cho ta cảm nhận một mảng màu khác nhau về sắc cảnh thiên nhiên. Thời điểm giáp Tết, Du Già trở nên rực rỡ hơn bởi những cây đào, mận nở rộ hoa khoe sắc khắp các bản làng. Mùa hạ, khung cảnh núi đá vôi Du Già được bao phủ bởi lớp thực vật xanh khiến tất cả sinh động hơn bao giờ hết, bạn sẽ được tận hưởng màu xanh non mỡ màng của bạt ngàn nương ngô. Tuyệt vời hơn cả đó chính là không khí trong lành mát mẻ bởi dòng sông Du Già xanh mát uốn quanh bản làng thưa thớt mà nhỏ bé nằm nép mình bên sườn núi càng tô điểm cho bức tranh thiên nhiên này.

 

Các homestay được thiết kế hài hòa với môi trường, cảnh quan tự nhiên (Ảnh: Internet)

Bên cạnh giá trị cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tài nguyên đa dạng, phong phú, cộng đồng dân tộc Mông, Dao, Tày… còn lưu giữ được các nét văn hóa truyền thống như: Lễ cấp sắc, lễ cúng cơm mới, lễ hội cầu mùa, lễ hội Gầu Tào, lễ tết nhảy, chợ phiên, chợ tình… Nơi đây các bạn sẽ bắt gặp những màu sắc của trang phục thổ cẩm, thưởng thức những làn điệu dân ca của đồng bào các dân tộc mang đậm nét truyền thống và giá trị nhân văn sâu sắc.   

Đến với xã Du Già, du khách sẽ trải nghiệm cuộc sống bình dị, cùng hòa mình vào thiên nhiên với rừng quốc gia Du Già và thưởng thức những món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc nơi đây: gà xương đen, thịt treo gác bếp, rau rừng, cá suối,…. và nhiều điểm đến du lịch trải nghiệm hấp dẫn.

Vườn Quốc gia Du Già

Với trên 15 nghìn hecta đất rừng trải rộng qua ba huyện Yên Minh, Vị Xuyên và Bắc Mê đã biến Du Già trở thành khu bảo tồn đa dạng nhất, đẹp nhất và cũng hoang dã nhất nước ta. Vườn quốc gia Du Già với đặc trưng hệ sinh thái rừng kín mưa ẩm nhiệt đới núi đá vôi và các loại động thực vật được xếp vào loại quý hiếm đang đứng trong danh sách cần được bảo tồn như: thông đỏ, voọc mũi hếch…

Chợ phiên Du Già

Sáng thứ bảy tinh mơ, chợ phiên Du Già vui như trẩy hội, một phiên chợ hoang sơ vùng cao, không nổi tiếng như nhiều phiên chợ khác nhưng chợ phiên Du Già để lại dấu ấn trong lòng du khách về sự mộc mạc và đằm thắm như nụ cười của những em bé; những cô gái người Tày, Mông, Dao... xúng xính áo quần, người dân mang theo rau quả, lợn gà trong vườn và cả những thứ trên rừng đến chợ.

 

Chợ phiên Du Già – nơi mang đậm nét văn hóa địa phương (Ảnh: internet)

 

Chợ tình Du Già

Chợ tình Du Già diễn ra vào đêm thứ sáu và cả ngày thứ 7, tuần thứ 2 trong tháng ba Âm lịch, đây cũng là chợ tình đầu tiên của “mùa phong lưu”. Có rất nhiều truyền thuyết kể về nguồn gốc của Chợ tình Du Già. Nhưng đâu mới là câu chuyện gốc thì vẫn chưa được kiểm chứng, xác minh. Chỉ biết rằng, mỗi năm một lần phiên chợ tình Du Già lại họp. Đứng dưới chợ mà nhìn lên ngọn núi phía đối diện vẫn thấy lấp ló cửa hang Tình trên núi. Trước ngày họp chợ một ngày, thầy mo người Tày ở bản Du Già vẫn lên hang Tình làm lễ cúng, xin mở hội chợ tình.

 

Không gian tĩnh lặng của các homestay phù hợp cho du khách nghỉ dưỡng (Ảnh: Internet)

Hiện tại xã Du Già đang tập trung phát triển du lịch dịch vụ lưu trú homestay, với hơn 100 phòng nghỉ, trong đó có 5 cơ sở lưu trú đã lập được địa chỉ thông tin lên các trang mạng để kết nối với khách du lịch, nhờ đó khách du lịch đã đến với Du Già ngày một tăng.

Đến Du Già là đến với ngôi làng đẹp và yên tĩnh ở Hà Giang. Với vẻ đẹp yên bình và hoang sơ của cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, người dân vô cùng thân thiện và hiếu khách chắc chắn sẽ níu chân du khách trên chuyến hành trình trải nghiệm mảnh đất cực Bắc của Tổ quốc!

Thiên Nga

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 288
  • Trong tuần: 5 160
  • Tất cả: 717429

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay