image bannerimage banner
Ngôi làng mắt Rồng thứ hai trên Cao nguyên đá
Cỡ chữ Tương phản
Nằm ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, ngay dưới chân Cột cờ Lũng Cú và chân núi Rồng, có 2 hồ nước ngọt được người dân địa phương gọi là mắt Rồng. Nước ở hồ quanh năm không bao giờ cạn. Nếu du khách đã rất quen thuộc với làng Lô Lô Chải mang những nét đặc trưng của đồng bào dân tộc Lô Lô, thì làng Thèn Pả mang đậm dấu ấn đặc trưng của đồng bào Mông. Hồ bên trái nằm gần thôn Lô Lô Chải, hồ bên phải nằm gần thôn Thèn Pả, 2 ngôi làng, 2 nền văn hóa của 2 dân tộc nằm cạnh 2 hồ mắt Rồng tạo nên dấu ấn vô cùng đặc biệt. Điều đặc biệt nhất ở đây chính là sự bình yên hiếm có bởi ở Thèn Pả, người dân được đánh thức bởi ánh nắng mặt trời, tiếng gà gáy báo hiệu ngày mới chứ không phải tiếng còi xe đông đúc như ở nơi đô thị. Du khách đến đây sẽ được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên yên bình với những nếp nhà trình tường lợp ngói âm dương, vách đất vàng nâu, hàng rào đá, ruộng ngô và những người dân thật thà mến khách.
anh tin bai

Lối vào làng Thèn Pả

Ðến với xã Lũng Cú, huyện Ðồng Văn là đến với một vùng biên cương còn nhiều nhọc nhằn, gian khó nhưng cũng rất đỗi anh hùng. Du khách từ mọi miền đến đây để được hòa cùng với cuộc sống dân dã của người dân miền sơn cước, với ngôi làng Thèn Pả hàng trăm năm tuổi, vẫn còn giữ được hầu như nguyên vẹn nhiều nét truyền thống của người Mông như nếp sinh hoạt, nhà trình tường với mái ngói âm dương. Làng Thèn Pả có 11 hộ dân họ Vàng, đều là anh em trong một đại gia đình đã sinh sống cùng nhau từ lâu đời. Thèn Pả theo tiếng địa phương có nghĩa là “cánh đồng lớn”. Bởi vậy, Thèn Pả là cánh đồng trải rộng mênh mông, bằng phẳng hiếm có trên Cao nguyên đá.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Cuộc sống thường ngày

Ngôi làng Thèn Pả nằm dưới bóng cờ Lũng Cú, một khung cảnh thơ mộng, tuyệt đẹp màu xanh thăm thẳm, lọt thỏm giữa những triền đá tai mèo sắc nhọn, xám xịt. Bước vào trong thôn là hình ảnh những mái nhà trình tường vách đất nâu nằm thấp thoáng sau hàng rào đá, ngoài hiên phơi những bắp ngô trên xà nhà, cùng những cây đào hay vạt cải xanh trước cửa vô cùng quen thuộc. Những ánh nắng vàng đầu hè rạng rỡ rọi chiếu trên hàng rào đá xanh xen lẫn màu tường đất vàng ươm của nhà trình trường, mái ngói âm dương nâu thẫm càng làm tăng thêm sự ấm cúng và bình dị của ngôi làng.

 
anh tin bai
anh tin bai

Ngôi nhà trình tường với mái ngói âm dương truyền thống

Vào mùa thu, Thèn Pả gây ấn tượng với những thửa ruộng bậc thang vàng óng đang chờ được thu hoạch. Bản làng còn ngập tràn trong sắc tím hồng của những cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài rộng khắp.

Có lẽ điều đặc biệt nhất mà khiến du khách muốn lưu lại làng Thèn Pả đó chính là sự thân thiện và mến khách của người dân bản địa. Người dân chẳng ngại ngần mời bạn chén nước chè rừng, hút điếu thuốc lào và cụng những chén rượu ngô thơm lừng.

anh tin bai

Người dân nơi Cao nguyên đá bình dị, chất phác và mến khách

Trước đây, cuộc sống người dân Thèn Pả xoay quanh ruộng vườn, chăn nuôi, trồng trọt. Cùng nằm gần cột cờ Lũng Cú nhưng so với Lô Lô Chải, Thèn Pả chưa được nhiều du khách biết đến. Nhưng những năm gần đây, lượng khách du lịch đến tham quan trải nghiệm và lưu trú tại làng đã có nhiều khởi sắc. Với Thèn Pả, dù đã và đang đi vào hoạt động thì theo đánh giá, làng vẫn đảm bảo giữ gìn, phát huy được giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông. Đây là tiền đề để có thể mang lại giá trị kinh tế, đồng thời phát triển du lịch bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con nhân dân nơi đây.

anh tin bai

 

anh tin bai

Những ngôi nhà trình tường truyền thống của người dân được tu sửa theo lối kiến trúc cũ, kết hợp làm homestay phục vụ khách du lịch.

Người dân chú trọng phát triển du lịch cộng đồng, mở thêm quán ăn phục vụ các món ăn đặc sản địa phương như: thắng cố, lẩu gà đen, mèn mén với mong muốn truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, con người và những nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông vùng địa đầu Tổ quốc đến du khách.

Thiên Nga

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 318
  • Trong tuần: 5 463
  • Tất cả: 880694

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay