image bannerimage banner
Tết cá của đồng bào dân tộc Tày huyện Yên Minh
Cỡ chữ Tương phản
Tết cá là hoạt động thường niên được tổ chức vào trung tuần tháng 9 âm lịch hàng năm của đồng bào dân tộc Tày xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang. Hoạt động này gắn với nền văn hoá canh tác lúa nước của người Tày Yên Minh. 

         Mỗi khi xuống mạ cũng là lúc những chú các chép con khoảng một đến hai ngón tay cũng được thả xuống và được nuôi dưỡng hoàn toàn tự nhiên bằng cây cỏ, côn trùng và các sinh vật thuỷ sinh nên thịt cá thơm ngọt, xương mềm và hoàn toàn không có vị tanh. Và khi kết thúc vòng đời cây lúa cũng là lúc bà con tổ chức bắt cá chế biến các món ăn trong gia đình hoặc đem tặng cho khách quý, bạn bè cũng như tích trữ cho vụ sau.

         Với ý nghĩa bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Yên Minh. Phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc và góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội gắn với quảng bá tiềm năng thế mạnh du lịch của huyện, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Hàng năm cứ vào dịp tháng 9 âm lịch UBND huyện Yên Minh tổ chức lễ hội Tết cá gắn với nhiều hoạt động dân gian như đua cá, thi bắt cá ruộng bằng tay, thi chọc mật cá và thi chế biến các món ăn từ cá kèm theo đó là tổ chức các trò chơi dân gian như bịt mắt bắt vịt, nấu rượu ngô men lá truyền thống, các tiết mục văn nghệ dân gian cùng với các gian hàng giới thiệu nông sản, đặc sản địa phương từ các vùng lân cận cũng trưng bày, giới thiệu tại đây thu hút lượng lớn người dân và khách du lịch tham quan tìm hiểu.

         Tháng 10 năm 2023 cũng là dịp tổ chức các hoạt động phụ trợ đón nhận danh hiệu thành viên Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu lần thứ III và Lễ hội “Hoa Tam giác mạch” lần thứ IX tỉnh Hà Giang, năm 2023 vì vậy UBND huyện Yên Minh đã tổ chức ngày hội Tết cá tại trường THPT xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh vào sáng ngày 22 tháng 10 năm 2023.

         Một số hình ảnh Lễ hội “Tết Cá” xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh:

anh tin bai
 Lãnh đạo cùng bà con tham dự lễ khai mạc Lễ hội Tết cá năm 2023

 

anh tin bai

Lãnh đạo ban ngành của tỉnh và địa phương tham quan gian hàng của lễ hội

 

anh tin bai

Lễ hội thu hút lượng lớn người dân và du khách đến tham dự

 

anh tin bai

Sau phần khai mạc chính là lễ hội đua cá của đồng bào với ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu

 

 

anh tin bai

Phần thi bắt cá chép ruộng với các đại diện từ các xã trên địa bàn huyện

 

 
anh tin bai

Phần thi chế biến các món ăn từ cá “thi cá nướng”

 

anh tin bai

Phần thi gói bánh trưng nhân cá chép

 

anh tin bai

Phần thi “bịt mắt bắt vịt” mang lại không khí vui nhộn và nhiều tiếng cười với sự tham gia của cả người dân và du khách tham quan

Vũ  Phong

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 493
  • Trong tuần: 6 591
  • Tất cả: 724475

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay