image bannerimage banner
Du lịch Hà Giang tăng trưởng mạnh sau 10 năm Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn được thế giới công nhận
Cỡ chữ Tương phản
Không thể phủ nhận Hà Giang có rất nhiều điểm đến hấp dẫn du khách cả về văn hóa, cảnh quan, con người. Tuy nhiên, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành thành viên Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (viết tắt GGN) thực sự có ý nghĩa rất lớn, trở thành đòn bẩy cho du lịch Hà Giang.

Hà Giang nằm ở cực Bắc của Tổ quốc. Là một tỉnh đặc biệt khó khăn, nguồn lực phát triển kinh tế nông - công nghiệp còn hạn chế, địa hình đồi núi chia cắt gây trở ngại cho phát triển giao thông….  Xác định điều đó, từ những năm 2000, với sự giúp đỡ của Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, các chuyên gia trong nước và quốc tế, tỉnh Hà Giang đã tìm ra hướng đi mới: xây dựng một Công viên địa chất trên khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn gắn với mục tiêu xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân địa phương.

Sau 10 năm vận hành, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn đã được biết đến và trở thành điểm đến mới lạ, hấp dẫn dành cho nhiều du khách trong nước và quốc tế. Đến với Hà Giang, du khách có cơ hội tìm hiểu về sự hình thành của Trái đất, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ, trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt, sản xuất thổ canh hốc đá, các phong tục tập quán của các dân tộc bản địa... Các điểm đến hấp dẫn tại Hà Giang phải kể đến như: Di tích quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, Bãi đã cổ Nấm Dẩn - Xín Mần, và đặc biệt là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn.

Chị Chelsea, du khách đến từ Canada đã có trải nghiệm thú vị sau khi khám phá Công viên địa chất, chị và các bạn của mình đã tổ chức cắm trại tại Vườn quốc gia Du Già, chị chia sẻ: “Cảnh quan ở đây thật sự rất tuyệt vời, rất ấn tượng. Tôi rất yêu mảnh đất này”.

Nếu như năm 2010, lượng khách du lịch biết đến Hà Giang đạt 27.000 lượt người. Chủ yếu là khách du lịch nội địa. Doanh thu đạt 280 tỷ đồng. Chỉ sau 1 năm Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn chính thức trở thành thành viên GGN, số lượng khách đến với Hà Giang năm 2011 đã đạt 330.000 lượt khách. Trong đó, khách quốc tế là 32.300 lượt, khách nội địa đạt 297.700 lượt. Doanh thu từ du lịch đạt khoảng 337 tỷ đồng. Con số này không phải là quá lớn với một điểm di sản mang tầm quốc tế. Tuy nhiên, xuất phát điểm của Cao nguyên đá Đồng Văn còn khó khăn, công tác tuyên truyền, quảng bá còn hạn chế nhưng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu” thực tế đã đem lại cho mảnh đất này một sức sống mới.

Từ một vùng núi đá khắc nghiệt, thiếu đất, thiếu nước để phục vụ sinh hoạt và sản xuất, đồng bào các dân tộc vùng Cao nguyên đá Đồng Văn đã từng bước tìm ra sinh kế mới, biến những ngôi nhà, những vật dụng thân quen thành những cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú phục vụ khách du lịch, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với lợi thế là một mảnh đất còn hoang sơ, văn hóa đặc trưng còn được gìn giữ khá tốt, cảnh quan thiên nhiên, địa chất độc đáo đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều khách du lịch quốc tế - đối tượng khách ưa trải nghiệm và tìm hiểu những nét văn hóa bản địa.

Hàng năm, lượng khách du lịch đến với Hà Giang đều tăng từ 10 - 20% , đặc biệt là khách du lịch quốc tế.

Nắm bắt cơ hội phát triển từ du lịch, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư, tu sửa, làm mới nhà ở để khai thác dịch vụ lưu trú, ăn uống phục vụ du khách, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Hà Giang đã xây dựng những khu du lịch, khu thăm quan, nghỉ dưỡng theo hướng thân thiện với môi trường, gắn với phong tục của địa phương. Đội ngũ nhân lực du lịch được đào tạo bài bản. Các tour, tuyến du lịch được xây dựng, hoàn thiện và đưa vào khai thác đảm bảo cho du khách có những trải nghiệm thú vị khi đến Hà Giang. Nhà hàng, khách sạn được xây dựng theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hóa.

Tính đến năm 2019, gần 10 năm gia nhập GGN, lượng khách du lịch đến với Hà Giang đạt 1,4 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế đạt 225.131 lượt, khách nội địa đạt 1.177.235 lượt. Doanh thu từ du lịch đạt 1.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cuối năm 2019, đầu 2020 là thời điểm “mùa du lịch” Hà Giang đang “chính vụ” thì lại chịu tác động khá mạnh bởi đại dịch Covid - 19 đang bùng phát trên toàn cầu. Lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Giang giảm mạnh. Thời gian này, tỉnh Hà Giang đã xây dựng các chương trình kích cầu, quảng bá du lịch Hà Giang tới khách du lịch nội địa. Hứa hẹn khi dịch Covid – 19 được khống chế, Hà Giang sẽ vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 20
  • Trong tuần: 5 019
  • Tất cả: 717904

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay