image bannerimage banner
Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán, huyện Mèo Vạc
Cỡ chữ Tương phản
Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán có tổng diện tích tự nhiên trên 5,4 nghìn ha, thuộc địa phận hành chính 6 xã, thị trấn của huyện Mèo Vạc, gồm các xã: Lũng Chinh, Tả Lủng, Nậm Ban, Tát Ngà, Sủng Máng và thị trấn Mèo Vạc. 

         Đây là nơi sinh sống và trú ngụ của hàng trăm loài động, thực vật, trong đó có hơn 50 loài thực vật và trên 20 loài động vật quý hiếm, nằm trong danh sách Đỏ của Việt Nam, như: Lan kim tuyến, Bách vàng, Thông đỏ, Khỉ vàng, Cầy bạc má, Cu ly… Đặc biệt, Khu bảo tồn còn đảm nhiệm vai trò duy trì nguồn nước cho toàn bộ thị trấn Mèo Vạc.

 
anh tin bai

         Trong khu bảo tồn có nhà cổ của Dương Trung Nhân  được xây cùng thời với dinh thự nhà Vương tại Sà Phìn - Đồng Văn. Toàn bộ ngôi nhà được làm bằng đá, do biến cố lịch sử, bị quân họ Vương xã Sà Phìn đánh bại nên dòng họ này đã di chuyển đi hiện tại chỉ còn tường của ngôi nhà, mái nhà đã hỏng.

 
anh tin bai

         Trước đây phía trước sân là hồ sen của gia đình họ Dương, hiện tại được uỷ ban nhân dân huyện Mèo Vạc cải tạo thành hồ treo chứa nước, cung cấp cho thị trấn Mèo Vạc. Theo các nhân chứng kể lại, trước đây đứng trên đỉnh toàn nhà có thể quan sát toàn bộ thị trấn Mèo Vạc. Phía sau là khu rừng nguyên sinh Chí Sán.

 
anh tin bai

         Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đầu nguồn Chí Sán, tháng 3/2015, UBND tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán. Mục tiêu nhằm bảo tồn đa dạng sinh học, các giá trị tự nhiên; bảo tồn và phát triển các loài động, thực vật quý hiếm đang bị đe dọa; đồng thời tăng cường chức năng phòng hộ đầu nguồn cho lưu vực sông Nho Quế và sông Nhiệm; tạo điều kiện thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội vùng đệm; thu hút người dân tham gia bảo vệ và nâng cao độ che phủ rừng. Bên cạnh đó còn nhằm phát triển du lịch sinh thái và sinh thái cảnh quan khu vực Mèo Vạc, Đồng Văn cũng như các điểm du lịch khác trong tương lai.

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 460
  • Trong tuần: 6 558
  • Tất cả: 724442

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay