image bannerimage banner
Giá trị đa dạng sinh học trên CVĐC TC UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn
Cỡ chữ Tương phản
Điều kiện tự nhiên, khí hậu của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn đã tạo cho khu vực này sự đa dạng, phong phú về hệ thống các loài động, thực vật quý hiếm.

Các nhà khoa học đã phát hiện được nhiều loại thực vật quý hiếm như cá thể dẻ tùng sọc nâu, thông tre lá ngắn, hoàng đàn rủ và thông đỏ, trong đó đáng chú ý là cây thông đỏ có đường kính tới 70cm tại xã Thài Phìn Tủng, huyện Đồng Văn. Đây được xem là cây thông đỏ có đường kính lớn nhất, sống lâu năm nhất ở miền Bắc, Việt Nam tính đến thời điểm này. Năm 2005, các nhà khoa học đã phát hiện thêm ở khu vực này hai loài thực vật quý hiếm là cây bảy lá một hoa và cây đỉnh tùng, nâng tổng số các loài thực vật quý hiếm lần đầu tiên được tìm thấy ở Thài Phìn Tủng lên sáu loài. Loài cây này có khu phân bố tương đối hẹp, nên đã được đưa vào Sách Đỏ Việt Nam và được xếp ở cấp R - cấp hiếm. Cùng với cây bảy lá một hoa, nhóm khảo sát còn phát hiện được một loài thực vật quý hiếm thuộc ngành hạt trần là cây đỉnh tùng hay còn gọi là phỉ ba mũi. Đỉnh tùng là cây gỗ nhỏ, cao khoảng 15m, có cành mọc đối và xòe ngang, lá xếp thành hai dãy hình dải. Ở miền Bắc, đỉnh tùng có ở Hà Tây (Ba Vì), Thanh Hóa (Lũng Văn), Cao Bằng (Nguyên Bình - Ca Thành). Đây là lần đầu tiên, đỉnh tùng được phát hiện ở Hà Giang. Đỉnh tùng là loại cây cổ còn sót lại, được đưa vào Sách Đỏ Việt Nam, xếp ở cấp R. Hiện nay ở Thài Phìn Tủng mới phát hiện được duy nhất một cá thể.

 
anh tin bai

Hoa tam giác mạch trên CVĐC

          Bên cạnh hệ thực vật phong phú, Cao nguyên đá Đồng Văn còn có các giá trị về nguồn gen động vật nuôi bản địa như: chó, lợn, bò, dê, gà đen... và các loại động vật hoang dã có tầm quan trọng đặc biệt về giá trị khoa học và bảo tồn, đó là nguồn gen vô cùng quý của hệ động vật hoang dã không chỉ của Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang mà còn cả đối với Việt Nam và thế giới.

anh tin bai

 Vooc mũi hếch trên vùng CVĐC (Ảnh: Khắc Quyết)

Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, là nơi sinh sống của gần 300 loài động vật có xương sống: 53 loài thú, 161 loài chim, 33 loài bò sát, 39 loài ếch nhái. Trong đó, có 17 loài thú, 2 loài chim và 8 loài bò sát – ếch nhái là những động vật quý, hiếm có giá trị kinh tế, khoa học được ghi trong Sách đỏ Việt Nam (2007). Nhiều loài động vật tiêu biểu ở Cao nguyên đá, như Voọc, hoẵng, lợn rừng, cầy hương, chồn, gà rừng, khướu, chim, bò sát, ếch nhái, v.v. Thậm chí, có những loài thú lớn đã từng có ở đây, như gấu, báo, v.v.

          Phần lớn các loài động vật hoang dã của khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn gắn liền với các khu rừng thường xanh trong các khe núi đá, các hẻm, các thung lũng, trong đó có các loài Sóc, Kỳ đà, Kỳ dông... Các loài thú linh trưởng, các loài dơi là nguồn gen quý hiếm đối với Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Bước đầu xác định trên Cao nguyên đá Đồng Văn có 8 loài thú linh trưởng chiếm 33,3% số loài linh trưởng ở Việt Nam (8/24) trong đó có loài Voọc mũi hếch là loài thú đặc hữu ở vùng địa lý động vật Đông Bắc. Là một trong 25 loài linh trưởng của thế giới có nguy cơ tuyệt chủng trên phạm vi toàn cầu. Ở Cao Nguyên đá, loài này chỉ thấy ở Vườn Quốc gia Du Già - Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) với khoảng hơn 100 cá thể. Loài rất nguy cấp, số lượng quần thể giảm mạnh do nơi cư trú bị xâm hại, rừng bị chặt phá và thu hẹp, săn bắt. Ngoài ra, nhiều loài bò sát, ếch nhái phân bố hẹp, đặc hữu của Cao nguyên đá, như Ếch cây du boi (hình ảnh), Ếch Ang, tắc kè Chân vịt, ếch Ba na, ếch Cây Mianma, ếch Gai, ếch Gai beulender, ếch Gai sần, cá cóc Richler, rùa Hạnh nhân…

          Cao nguyên đá Đồng Văn với địa hình núi đá vôi đa dạng, nhiều hang hốc kín đáo, nhiều hệ sinh thái rừng… là nơi trú ẩn thích hợp cho các loài động vật trong điêu kiện biến đổi khí hậu như hiện nay.

 
anh tin bai

Voọc mũi hếch (Ảnh: Khắc Quyết)

 

 
anh tin bai

Ngọc lan (Nguồn: FFI)

Vương Vĩnh Thái

BQL CVĐC TC CNĐ Đồng Văn

Tin khác
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 318
  • Trong tuần: 5 317
  • Tất cả: 718202

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay