image bannerimage banner
Khai mạc Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2024 tại Cao Bằng
Cỡ chữ Tương phản

         Sáng ngày 12/9/2024, Lễ khai mạc của Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2024 (APGN) đã được tổ chức tại thành phố Cao Bằng. Hội nghị diễn ra từ ngày 12/9- 15/9/2024 tại Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non Nước Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

         Tham dự lễ khai mạc có sự tham gia của đồng chí Bùi Thanh Sơn, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; đồng chí Trần Hồng Minh, Uỷ viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng; đồng chí Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng; đồng chí Hà Kim Ngọc - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam; bà Lidia Brito, Trợ lý Tổng giám đốc UNESCO về Khoa học tự nhiên; ông Jonathan Wallace Baker - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam; ông Nikolas Zouros - Chủ tịch Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO;

         Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang do đồng chí Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo Sở VHTT&DL, đại diện các huyện vùng Công viên địa chất (CVĐC) và Ban quản lý CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

         Bên cạnh đó, còn có sự tham gia của đại diện các bộ, ban, ngành liên quan, các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam; đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam và sự có mặt của hơn 800 chuyên gia và nhà nghiên cứu, đại diện các cơ quan, tổ chức và các nhà quản lý về CVĐC.

anh tin bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý và các đại biểu

chụp ảnh lưu niệm tại lễ khai mạc

         Trong khuôn khổ Hội nghị diễn ra Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (2004 - 2024), đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của mạng lưới. Bên cạnh đó, Hội đồng CVĐC toàn cầu đã tiến hành họp để xem xét, thẩm định và tái thẩm định các danh hiệu, cùng với các cuộc họp của Ban Điều phối và Ban Tư vấn của Mạng lưới CVĐC Châu Á - Thái Bình Dương. Hội nghị còn tổ chức các phiên hội thảo chuyên đề; các chuyến khảo sát thực địa; các cuộc họp các tiểu ban chuyên môn của Mạng lưới; các cuộc gặp gỡ song phương giữa các công viên địa chất, mang đến cơ hội hợp tác và phát triển. Các hoạt động triển lãm di sản và gian hàng quảng bá du lịch địa phương đã làm nổi bật những giá trị văn hóa độc đáo của các CVĐC trong khu vực.

         Đây là sự kiện quốc tế được tổ chức định kỳ 2 năm/lần tại các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với mục đích trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những mô hình thành công và giải pháp sáng tạo, Hội nghị đã tạo nên một diễn đàn nơi các thành viên của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO có thể cùng nhau xây dựng, phát triển các CVĐC của UNESCO, đồng thời thúc đẩy mối liên kết văn hóa, khoa học và cộng đồng trong khu vực.

         Hội nghị với chủ đề “Cộng đồng địa phương và phát triển bền vững trong vùng Công viên địa chất" và 6 phiên hội thảo chuyên đề, tập trung vào các nội dung như: (1) Tri thức bản địa và sự tham gia của cộng đồng địa phương trong phát triển CVĐC; (2) Giảm nhẹ rủi ro thiên tai, tai biến địa chất và thích ứng với BĐKH; (3) Điều tra, đánh giá, bảo tồn và phát huy bền vững giá trị các loại hình di sản; (4) CVĐC với phát triển bền vững; (5) Tuyên truyền, quảng bá, giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng ở CVĐC; (6) Khó khăn, thách thức ở các khu vực muốn trở thành CVĐC.

anh tin bai

 

Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang tham dự Hội nghị

         Theo chương trình Hội nghị, Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang sẽ tham gia đầy đủ các hoạt động và tham gia trưng bày, giới thiệu tại hội chợ CVĐC với những ấn phẩm, sản phẩm OCOP và sản phẩm thủ công đặc sắc của tỉnh nhằm quảng bá và đưa hình ảnh của CVĐC toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế.

anh tin bai

Gian hàng triển lãm của CVĐC toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn

         Hội nghị APGN lần thứ 8 mang lại nhiều cơ hội quý báu cho Hà Giang trong việc học hỏi từ các CVĐC khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đoàn đại biểu đã có các buổi trao đổi, kết nối với đại diện từ các quốc gia khác, nhằm thúc đẩy sự hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo tồn và phát triển bền vững. Đặc biệt, việc mở rộng hợp tác với các CVĐC quốc tế sẽ giúp Hà Giang nâng cao năng lực quản lý và tăng cường quảng bá hình ảnh CVĐC toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn ra thế giới.

Thu Trang - Thế Vinh

(Ban quản lý CVĐC Toàn cầu UNESCO CNĐ Đồng Văn)

 

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 266
  • Trong tuần: 6 913
  • Tất cả: 855660

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay