image bannerimage banner
Lễ cúng Thần Rừng của người Pu Péo Phố Là, Đồng Văn
Cỡ chữ Tương phản
Ngày 11/7, tức ngày 6/6 Âm lịch, Lễ cúng Thần Rừng của người Pu Péo xã Phố Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang được UBND huyện Đồng Văn tổ chức tại nhà văn hoá thôn Chúng Chải, xã Phố Là. Tham dự buổi lễ có đại diện chính quyền huyện Đồng Văn, một số sở, ban ngành, đồng đảo người dân và du khách.
anh tin bai

Thầy cúng, đại diện chính quyền địa phương và người dân bản địa dâng lễ cúng Thần Rừng

         Lễ cúng Thần rừng được người dân và chính quyền địa phương tổ chức hàng năm nhằm mục đích duy trì bản sắc văn hoá độc đáo kết hợp với phát triển du lịch bền vững, duy trì mối quan hệ gắn kết trong cộng đồng, làng bản, nâng cao ý thức gìn giữ khu rừng cấm, bảo vệ nguồn tài nguyên rừng. Năm 2024, UBND huyện Đồng Văn đã tổ chức Lễ cúng thần rừng của người Pu Péo với rất nhiều hoạt động như: Khai mạc các hoạt động Lễ cúng Thần rừng của người Pu Péo; tổ chức thi các môn thể thao và văn nghệ truyền thống; dâng hương cúng Thần Rừng của người Pu Péo theo nghi thức truyền thống…

         Trong tín ngưỡng của đồng bào Pu Péo, những khu vực người Pu Péo sinh sống đều có một khu rừng cấm riêng, đó là nơi cư ngụ của Thần rừng, của tổ tiên người Pu Péo từ nhiều đời trước, nơi các vị thần mỗi khi qua lại gặp nhau. Rừng cấm được người dân bản làng gìn giữ và bảo vệ bởi các luật tục và điều kiêng kỵ, không ai được xâm phạm nơi ở của thần, không được vào rừng chặt cây, lấy củi, săn bắn… Người dân làng bản muốn chặt cây, đốt rẫy phải thông báo bằng Lễ cúng Thần rừng. Với người Pu Péo, Thần rừng là một biểu tượng tín ngưỡng xuất hiện trong hầu hết các nghi lễ cổ truyền.

anh tin bai

 

anh tin bai

Các hoạt động văn nghệ, thể thao được diễn ra trước lễ cúng chính

         Với giá trị đặc sắc, đại diện cho bản sắc của cộng đồng người Pu Péo, năm 2012, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định đưa Lễ cúng Thần rừng của dân tộc Pu Péo vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng.

Sơn Lâm

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 254
  • Trong tuần: 5 399
  • Tất cả: 880630

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay