image bannerimage banner
“Đưa di sản vào trường học đưa học sinh ra tiếp cận thực tế di sản”
Cỡ chữ Tương phản
Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn chính thức gia nhập mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu từ năm 2010. Những năm qua, công tác bảo tồn di sản trên CVĐC đã được chính quyền, nhân dân tỉnh Hà Giang quan tâm chỉ đạo và sát sao thực hiện, bước đầu thu được những kết quả nhất định. Nhận thức của cộng đồng về bảo vệ và phát huy những giá trị di sản đã được nâng cao. Người dân bước đầu nhận thức về việc bảo tồn di sản, phát triển du lịch như một sinh kế mới nhằm mục đích xóa đói giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, CVĐC là một khu vực đặc biệt khó khăn của nước ta, trình độ dân trí thấp kéo theo nhận thức về bảo vệ môi trường, tiếp cận thông tin về giá trị di sản vẫn còn hạn chế.

                  Với mục tiêu lâu dài về việc bảo tồn các giá trị một cách bền vững thì việc giáo dục về CVĐC là nhiệm vụ then chốt. Nâng cao nhận thức về giá trị di sản CVĐC là trạch nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân, đặc biệt là đối tượng học sinh phổ thông, những chủ nhân tương lai của CVĐC. Tỉnh Hà Giang đã xây dựng Chương trình Giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng theo từng giai đoạn, sát với tình hình thực tế của địa phương. Giai đoạn 2020-2022 chương trình giáo dục cộng đồng đã được thiết kế, hiệu chỉnh lại để phù hợp với thời điểm cũng như nhận thức của địa phương. Các trường học trên địa bàn CVĐC thường xuyên tổ chức các hoạt động sân khấu hóa cho học sinh các cấp học tìm hiểu về chủ đề di sản địa chất, văn hóa, các hoạt động về bảo vệ môi trường,... Rất nhiều cuộc thi vẽ tranh về chỉ đề di sản đã được tổ chức nhằm khơi dậy niềm tự hào về quê hương, đất nước của các em học sinh.

anh tin bai

         Các trường học cũng thường xuyên tổ chức cho các em học sinh thăm quan thực tế tại các điểm di sản của địa phương. Thông qua các buổi học ngoại khóa, các em học sinh nắm rõ hơn về các giá trị di sản để trở thành một tuyên truyền viên nhí kêu gọi gia đình, bạn bè cùng chung tay góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị di sản mà Mẹ Thiên nhiên đã ban tặng.

anh tin bai

         Di sản đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, di sản nói chung, di sản địa chất nói riêng là nguồn tài nguyên dễ bị xâm hại và sẽ bị biến mất mãi mãi. Việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản nhằm tận dụng phát huy tối đa giá trị mà không làm tổn hại đến di sản là nhiệm vụ tiên quyết của bất cứ quốc gia và vùng lãnh thổ nào trên trái đất. Do đó cần phải nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là các em học sinh - chủ nhân tương lai của CVĐC. Với sự vào cuộc quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong hơn 10 năm qua, nhận thức của cộng đồng về CVĐC đã có những bước tiến đáng kể. Thế hệ trẻ trên CVĐC đã, đang và sẽ được học, được tìm hiểu về giá trị di sản trên CVĐC. Từ đó, các em sẽ có cách thuyết phục cộng đồng xung quanh mình cùng chung tay bảo vệ di sản quý báu đó.

BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 708
  • Trong tuần: 5 707
  • Tất cả: 718592

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay