image bannerimage banner
Hội thi thổi và múa Khèn mông tỉnh Hà Giang năm 2023
Cỡ chữ Tương phản
Từ ngày 9 - 10/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thi Thổi và múa khèn Mông tỉnh Hà Giang năm 2023, đây là hoạt động văn hóa có ý nghĩa quan trọng nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương.

         Nằm trong chuỗi các sự kiện Festival Khèn Mông và đón nhận danh hiệu thành viên Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 3, Hội thi Thổi và múa khèn Mông thu hút sự tham gia của gần 200 nghệ nhân đến từ 8 huyện nhằm lựa chọn những tiết mục thổi và múa khèn hay để tham gia Festival Khèn Mông tỉnh Hà Giang năm 2023.

         Các nghệ nhân, diễn viên khèn của các huyện đã tích cực luyện tập các nội dung theo thể lệ của Hội thi và đem đến Hội thi những màn trình diễn thổi và múa khèn đặc sắc, hấp dẫn thu hút người xem.

anh tin bai

Nghệ nhân nhỏ tuổi nhất Mua Mí Sơn biểu diễn tại hội thi và thể hiện thuần thục nhiều động tác khó.

         Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, khèn Mông là một loại nhạc cụ phổ biến và mang tính đặc trưng nhất của người Mông. Cây khèn là người bạn đồng hành của các chàng trai người Mông, cùng nhau đi lễ hội, hay trên đường xuống chợ, đi rừng, đi nương, những điệu khèn là tiếng nói thể hiện lòng biết ơn đối với đấng sinh thành, là tiếng lòng, khúc tâm tình của các chàng trai gửi tới người con gái mà mình yêu thương,... Tiếng khèn giúp họ kết đôi, xây dựng nên một gia đình hạnh phúc. Đặc biệt trong các nghi lễ, tín ngưỡng hay trong các lễ hội dân tộc, khèn là vật dụng linh thiêng không thể thiếu.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Thị Hoài - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao chứng nhận cho các tiết mục đạt giải thưởng

         Hội thi Thổi và múa khèn Mông tỉnh Hà Giang năm 2023 nhằm tôn vinh, giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị nhân văn, độc đáo của khèn Mông trong sinh hoạt hằng ngày và trong các nghi lễ tín ngưỡng truyền thống của cộng đồng dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh… đồng thời tăng cường sự gắn kết cộng đồng các dân tộc, quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa dân tộc tới bạn bè trong nước và quốc tế, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò giá trị di sản văn hóa đặc sắc của Hà Giang thúc đẩy phát triển du lịch - dịch vụ của tỉnh Hà Giang nói chung và Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn nói riêng.

 

Ngọc Phượng

 

 

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 108
  • Trong tuần: 5 547
  • Tất cả: 722114

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay