image bannerimage banner
Nghi lễ cúng tổ tiên của dân tộc Lô Lô huyện Mèo Vạc
Cỡ chữ Tương phản
Lễ cúng tổ tiên là một trong những sinh hoạt thuộc các nghi lễ vòng đời của người Lô Lô, mang tính giáo dục cộng đồng hướng về nguồn cội, biết ơn tổ tiên, giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo sự cố kết cộng đồng gia đình, dòng họ, làng bản. Cùng với trống đồng, điệu nhảy, điệu múa, trang phục... nghi lễ cúng tổ tiên  của người Lô Lô huyện Mèo Vạc,tỉnh Hà Giang  mang tính linh thiêng, đặc sắc, độc đáo đầy chất nghệ thuật .
anh tin bai

 

anh tin bai

 

         Trong sinh hoạt dân gian thì lễ cúng tổ tiên thuộc các nghi lễ vòng đời của người Lô Lô. Theo phong tục, khi gia đình có người chết từ 3 đến 4 năm, người con trưởng trong gia đình sẽ lập bàn thờ tổ tiên (ông tổ "dùy khế") và rước hồn lên bàn thờ, lập bài vị (hình người) để thờ cúng. Người Lô Lô cho rằng, tổ tiên là những người thuộc các thế hệ trước, đã sinh ra mình và chia thành hai hệ: tổ tiên gần (dùy khế) - các ông tổ 3 đến 4 đời và tổ tiên xa (pờ xi) - những ông tổ từ đời thứ 5 hoặc thứ 6 trở đi.

anh tin bai

 

         Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô gồm 3 phần chính: Lễ hiến tế, Lễ tưởng nhớ và Lễ tiễn đưa tổ tiên. Lễ cúng tổ tiên là Lễ hiến tế tổ tiên: thầy cúng chính (Vàng Dích Quỷ) làm thủ tục cúng trước sự chứng kiến của dòng họ và cộng đồng để báo cáo, mời tổ tiên về dự lễ và hưởng lễ vật do con cháu dâng lên. Sau đó, nghi thức đánh trống đồng được tiến hành. Nhờ niềm tin tâm linh và lòng nhiệt tình mà suốt một ngày lễ, đoàn múa nghi lễ vẫn múa dẻo, nhịp nhàng theo nhịp trống, không hề thấy mệt mỏi. Sau lễ cúng, thầy cúng đốt tiền, vàng và lễ cúng kết thúc vào lúc rạng sáng hôm sau.

anh tin bai

Lễ cúng tổ tiên được bắt đầu trong tiếng trống đồng.

anh tin bai

 

         Giữa sân, gia chủ đốt một đống lửa lớn và thầy cúng thưa với tổ tiên về việc "con cháu dâng lễ vật phẩm, tiền, vàng để tiễn đưa tổ tiên trở về trời; xin tổ tiên nhận lễ vật do con cháu trong dòng họ dâng lên, người dẫn đường đã có, tổ tiên hãy về trời và hãy phù hộ cho con cháu ở trần gian.

anh tin bai

 

         Lễ vật sau khi hiến tế tổ tiên được chế biến thành các món ăn và chia đều để cảm ơn những người đã giúp dòng họ làm lễ, như thầy cúng, người hóa trang Ma cỏ, đầu bếp, người đánh trống đồng, người cho mượn trống đồng… và mời mọi người đến dự lễ ăn cơm, uống rượu chia vui với gia đình...

 

anh tin bai

 

         Người Lô Lô luôn có quan điểm "Mọi vật có thể đổi thay theo năm tháng, nhưng giá trị bản sắc văn hóa không thể phai mờ" vì vậy họ luôn gìn giữ những nét riêng vốn có, truyền thụ lại những phong tục, tập quán cho con cháu trong gia đình, dòng họ. Trong không gian văn hóa độc đáo cổ xưa, nghi lễ cúng tổ tiên diễn ra vô cùng trang trọng,

anh tin bai

 

         Thời gian tổ chức nghi lễ này thường bắt đầu từ ngày 25 đến 30 tháng Chạp, các hộ gia đình sẽ tổ chức cúng tại nhà. Còn lễ cúng tại miếu làng thì các hộ gia đình đóng góp lễ và cùng tổ chức, hay tùy theo từng năm các hộ gia đình tự sắm từng mâm lễ riêng của mình đem đến nhờ thầy cúng làm lễ và dâng lên miếu làng.

 

         Nghi lễ cúng tổ tiên là nghi lễ mang tính linh thiêng, cùng với trống đồng, điệu nhảy, điệu múa, trang phục... tất cả đều đặc sắc, độc đáo đầy chất nghệ thuật của riêng người dân tộc Lô Lô, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang mà không nơi nào có được.

 

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 486
  • Trong tuần: 5 617
  • Tất cả: 372356

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay