image bannerimage banner
Sắc màu văn hóa tại Lễ hội bắt cá dân tộc Dao xã Quản Bạ
Cỡ chữ Tương phản
Dân tộc Dao tại xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ hiện vẫn còn lưu giữ và phát huy được nhiều nét văn hóa truyền thống của dân tộc để phát triển lĩnh vực du lịch cộng đồng. Năm 2023, Lễ hội bắt cá dân tộc Dao gắn với hoạt động xúc tiến thương mại, trưng bày và giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được tổ chức quy mô cấp xã trong thời gian 1,5 ngày từ tối ngày 15/4 đến ngày 16/4/2023. Dự tại Lễ hội có đồng chí Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện; Đồng chí Hạng Dương Thành, Phó Bí thứ Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện. 
anh tin bai

Nghi thức rước lễ tại Miếu đội 1, thôn Nặm Đăm

         Lễ hội bắt cá dân tộc Dao gắn với hoạt động xúc tiến thương mại, trưng bày và giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc do Huyện đoàn Quản Bạ phối hợp với UBND xã Quản Bạ tổ chức gồm: Chương trình giao lưu văn nghệ; Phần rước lễ; Phần thi bắt cá bằng tay không; Các môn thể thao và trò chơi dân gian như thi đấu đẩy gậy, gánh nước qua cầu, thi đấu kéo co. Cùng với đó, là thăm quan các gian hàng ẩm thực bản địa và các gian hành xúc tiến thương mại giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOOP của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

anh tin bai

Tái hiện trích đoạn trong Lễ cấp sắc của đồng bào dân tộc Dao

         Anh Trần Việt Phát, du khách TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Đây là lần đầu tiên mình đến với huyện Quản Bạ của tỉnh Hà Giang. Trong lần du lịch này, mình rất vui khi đến đấy đúng vào dịp Lễ hội bắt cá dân tộc Dao nơi đây tổ chức. Tại đây mình được khám phá những nét văn hóa độc đáo của người dân tộc Dao bản địa thông qua lời ca, tiếng hát, trang phục truyền thống, tái hiện lễ cấp sắc. Đặc biệt tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng do chính bà con đồng bào làm ra. Điều này mình cảm thấy chuyến đi thật ý nghĩa, vui vẻ và có lẽ những nét đặc trưng này ở TP Hồ Chí Minh của mình không thể có.

         Đặc biệt, trước khi diễn ra phần thi bắt cá và các hoạt động tại lễ hội, nghi thức dâng lễ báo cáo với tổ tiên được thầy cúng có uy tín trong cộng đồng người Dao thực hiện tại Miếu đội 1, thôn Nặm Đăm. Sau rước lễ, sẽ diễn ra phần thi bắt bằng tay không tại suối Nặm Đăm đã tạo không khí sôi nổi, phấn khởi thu hút đông đảo du khách và nhân dân đến theo dõi, cổ vũ cho các đội thi. Theo quy ước của dân tộc Dao tại 02 thôn Trúc Sơn và Nặm Đăm, xã Quản Bạ, cá tại suối tự nhiên này chỉ bắt 1 lần trong năm vào dịp lễ thanh minh. Số cá bắt được tại phần thi, sẽ được tập trung lại chia đều cho các hộ dân 02 thôn thể hiện tinh thần đoàn kết, keo sơn, chia sẻ trong cộng đồng dân tộc Dao.

anh tin bai

Trò chơi dân gian gánh nước qua cầu và môn thể thao truyền thống đẩy gậy tại Lễ hội.

         Trao đổi thêm về công tác chuẩn bị cho Lễ hội trước đó, Phó Chủ tịch UBND xã Quản Bạ, Ông Viên Trung Đoàn cho biết: Để Lễ hội bắt cá dân tộc Dao, xã Quản Bạ năm nay tổ chức thành công. Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Huyện đoàn Quản Bạ, Ban quản lý thôn và đội ngũ nghệ nhân, người có uy tín dân tộc Dao tại 02 thôn Nặm Đăm, Trúc Sơn họp bàn, tiến hành thống nhất các phương án tổ chức Lễ hội như: Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, kịch bản cụ thể trong tổ chức phần lễ, phần hội, khu vực trưng bày các gian hàng đặc trưng của địa phương. Công tác quảng bá, giới thiệu được thực hiện trước 01 tháng, vì vậy tại Lễ hội năm nay đã thu hút rất đông du khách, nhân dân trong và ngoài huyện đến tham quan, trải nghiệm.

anh tin bai

Độc đáo với phần thi bắt cá bằng tay không tại Suối Nặm Đăm.

          Lễ hội bắt cá dân tộc Dao gắn với hoạt động xúc tiến thương mại, trưng bày và giới thiệu sản phấm vùng đồng bào dân tộc thiếu số và miền núi năm 2023 đã mang đến cho du khách, nhân dân trong và ngoài huyện được trải nghiệm thực tế về bức tranh văn hóa đa sắc màu, bình dị của người dân tộc Dao nơi đây. Lễ hội năm nay được tổ chức thành công góp phần vào công tác giữ gìn và phát huy những nét văn hóa truyền thống dân tộc Dao nơi đây, đồng thời tạo điểm nhấn quan trọng trong việc phát triển lĩnh vực du lịch cộng đồng tại xã Quản Bạ. Gắn với đó, là tuyên truyền quảng bá giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Hoàng Chính - Đỗ Hà (Quản Bạ)

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 305
  • Trong tuần: 6 092
  • Tất cả: 723233

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay