image bannerimage banner
UNESCO thông qua Ngày Đa dạng địa chất Quốc tế 6/10
Cỡ chữ Tương phản
Vừa qua, 193 quốc gia thành viên Đại hội đồng UNESCO đã thống nhất lựa chọn ngày 6 tháng 10 sẽ là Ngày Đa dạng địa chất Quốc tế. 

         Vừa qua, 193 quốc gia thành viên Đại hội đồng UNESCO đã thống nhất lựa chọn ngày 6 tháng 10 sẽ là Ngày Đa dạng địa chất Quốc tế. 

         Đây là một trong những đề xuất của Chương trình Khoa học địa chất Quốc tế (IUGS) và  108 tổ chức khoa học khác về việc công bố Ngày Quốc tế về Đa dạng địa chất nhằm nâng cao nhận thức về nhiều lợi ích mà địa chất mang lại cho con người, xã hội và môi trường.

 

anh tin bai

         Đa dạng địa chất bao gồm các khoáng chất, đá, hóa thạch, đất, trầm tích, địa mạo và địa hình của Trái đất, cũng như các đặc điểm thủy văn như sông, hồ và các quá trình hình thành và thay đổi các đặc điểm này. Trên nền địa chất, con người xây dựng các thị trấn và thành phố và cung cấp đất, nước phục vụ cho cuộc sống và nông nghiệp. Đa dạng địa chất cung cấp các nguồn tài nguyên để sản xuất năng lượng, bao gồm các vật liệu được sử dụng để sản xuất tua-bin gió và các tấm pin mặt trời. Thông qua các cảnh quan, màu sắc và hình thức đa dạng của mình, đa dạng địa chất đã truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ và mê hoặc khách du lịch.

         Mặc dù vậy, con người vẫn không nhận thức hết tầm quan trọng của đa dạng địa chất với cuộc sống của loài người. Do đó, điều quan trọng là phải thúc đẩy sự hiểu biết về các quá trình năng động của Trái đất để đảm bảo rằng công dân đưa ra các lựa chọn chính sách sáng suốt cho một xã hội bền vững hơn, một yếu tố cần thiết trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên hợp quốc.

         Theo ý nghĩa đó,  Ngày Đa dạng địa chất Quốc tế sẽ mang đến cơ hội giới thiệu cách thức giáo dục về khoa học địa chất có thể cung cấp cho nhân loại các giải pháp bền vững đối với những thách thức cấp bách như khai thác tài nguyên có trách nhiệm, giảm thiểu rủi ro thiên tai, giảm thiểu biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học, nâng cao nhận thức về mối liên hệ quan trọng giữa đa dạng địa chất và nhân loại.

         Ngày quốc tế là các hoạt động quan sát hàng năm do Liên hợp quốc khởi xướng nhằm nâng cao nhận thức và hành động về các vấn đề được quan tâm hoặc để kỷ niệm thành tựu của con người.

         UNESCO và IUGS bảo trợ cho Chương trình Công viên Địa chất và Khoa học Địa chất Quốc tế của UNESCO (IGGP) , chương trình này sẽ chịu trách nhiệm tổ chức Ngày Đa dạng Quốc tế.

         Là cơ quan duy nhất của Liên hợp quốc có nhiệm vụ hỗ trợ nghiên cứu và nâng cao năng lực về địa chất và địa vật lý, UNESCO sẽ sử dụng Ngày Đa dạng địa chất Quốc tế để thúc đẩy các mục tiêu của Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững, cũng như việc thành lập các Công viên Địa chất toàn cầu mới của UNESCO đặc biệt là Châu Phi, khu vực Ả Rập và Châu Mỹ Latinh.  

 BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 363
  • Trong tuần: 8 443
  • Tất cả: 797937

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay