image bannerimage banner
Ấn tượng từ “Sức sống Cao nguyên đá”
Cỡ chữ Tương phản
Với chủ đề “Sức sống Cao nguyên đá”, Chương trình khai mạc Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ VIII đã được diễn ra thành công vào tối ngày 26.11 tại thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) và để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách.

 

Tiết mục văn nghệ đặc sắc trong buổi lễ khai mạc.
Tiết mục văn nghệ đặc sắc trong buổi lễ khai mạc.

         Lễ hội hoa Tam giác mạch năm nay được tổ chức chu đáo với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú trải dài từ tháng 10 đến hết tháng 12 trên khắp 4 huyện Cao nguyên đá. Tại huyện Đồng Văn cũng đã tổ chức nhiều hoạt động, các trò chơi cho du khách trải nghiệm và tham gia giao lưu, trải nghiệm. Trong đó, điểm sáng nhất là chương trình nghệ thuật đặc sắc trong đêm khai mạc với chủ đề “Sức sống Cao nguyên đá” với 3 trường đoạn: “Vũ điệu Hoa trên đá”, “Sắc màu Cao nguyên” và  “Hà Giang đón bạn chốn sương mây”. Bằng vũ đạo hoành tráng kết hợp với phần âm nhạc da diết, lời ca tươi sáng, những màn múa ấn tượng đã khái quát được toàn bộ vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng của Cao nguyên đá Đồng Văn; tôn vinh con người và vùng đất Hà Giang. Chương trình nghệ thuật đã tái hiện được vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng Hà Giang. Đồng thời, sự xuất hiện của hình ảnh hoa Tam giác mạch kiên cường vươn lên trong sự khắc nghiệt của đất trời để khoe hương sắc như lời khẳng định dù ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào, con người vùng cao đều có thể vượt qua và vươn lên mạnh mẽ. Đặc biệt, hình ảnh những nghệ nhân với cây khèn Mông biểu diễn các tiết mục múa khèn đặc sắc gây ấn tượng sâu sắc cho khán giả về văn hóa tinh thần có giá trị lâu đời của đồng bào vùng cao. Vang vang trong đá núi, tiếng khèn da diết như một lời mời gọi thiết tha, chân tình, mời mọi người đến với Cao nguyên đá Đồng Văn tươi đẹp...

         Với sự chuẩn bị chu đáo, phần lễ được diễn ra trang nghiêm, phần hội đặc sắc, ấn tượng, Chương trình khai mạc Lễ hội đã để lại trong lòng du khách nhiều sự yêu mến. Chị Trần Thị Oanh, sống tại thành phố Hà Giang chia sẻ: Sinh ra và lớn lên tại Hà Giang nhưng đây là lần đầu tiên tôi tham gia Lễ hội hoa Tam giác mạch nên vô cùng hào hứng. Chương trình khai mạc lễ hội diễn ra hoành tráng và vô cùng ý nghĩa, thị trấn Đồng Văn quá đẹp. Giữa cái lạnh của núi đá tai mèo, nghe những bản tình ca trên đá, tìm hiểu cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi đây đã khiến tôi thêm yêu và khâm phục quê hương mình, đồng bào mình hơn. Là người Hà Giang, chắc chắn tôi và gia đình sẽ còn trở lại đây thêm rất nhiều lần nữa để khám phá và trải nghiệm.

Hội thi làm bánh truyền thống của thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn.
Hội thi làm bánh truyền thống của thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn.

         Chị Nguyễn Trần Cẩm Vân, du khách tới từ Khánh Hoà cũng chia sẻ: Đây là lần thứ 3 tôi trở lại Hà Giang, đúng dịp Lễ hội hoa Tam giác mạch. Trong mắt tôi, Đồng Văn nói riêng và Hà Giang nói chung luôn rất xinh đẹp, thân thiện. Đặc biệt, lần quay trở lại này tôi cảm thấy rất ấn tượng bởi sự phát triển nhanh chóng của thị trấn nhỏ trên Cao nguyên đá. Bản thân tôi là người làm trong ngành Du lịch, đã đi nhiều nước trên thế giới, tôi nhận thấy du lịch của Hà Giang đang ngày càng chuyên nghiệp hơn nhưng vẫn giữ được bản sắc của đồng bào các dân tộc nơi đây. Hà Giang thật sự là điểm đến được rất nhiều du khách trong nước và quốc tế yêu thích.

         Bắt đầu từ năm 2015, Lễ hội hoa Tam giác mạch được tỉnh tổ chức thường niên vào tháng 11 - thời điểm nở rộ, tươi đẹp nhất. Đến nay, lễ hội đã trở thành thương hiệu văn hóa du lịch đặc trưng của tỉnh, được đông đảo người dân, du khách trong nước và quốc tế mong đợi, yêu mến. Đây còn là sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng nhằm tôn vinh vẻ đẹp của loài hoa đặc trưng vùng Cao nguyên đá và lan tỏa những giá trị đặc sắc, những hình ảnh đẹp về thiên nhiên, con người, văn hóa; khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang. Theo số liệu của phòng chuyên môn, trong 3 ngày 25, 26 và 27.11, huyện Đồng Văn – trung tâm diễn ra Lễ hội đã đón tổng 2.016 đoàn khách, tương đương 20.884 khách. Trong đó khách quốc tế là 105 đoàn, tương đương 527 khách. Có thể thấy được sức hút vô cùng lớn của Cao nguyên đá đối với du khách thập phương.

         Những ngày này, Cao Nguyên đá Hà Giang hoang sơ, hùng vĩ như mềm mại, duyên dáng hơn nhờ sắc hồng của những bông Tam giác mạch, mùa hoa đã mang màu áo mới đến tô điểm cho cả một vùng núi đá, một màu sắc dịu dàng mà đất trời đã ưu ái ban tặng. Hà Giang đang đổi thay từng ngày nhưng vẫn gìn giữ trọn vẹn những giá trị của lịch sử và truyền thống văn hóa chúng ta, luôn kiếm tìm. Chương trình khai mạc Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ VIII, năm 2022 đã kết thúc, nhưng các hoạt động trải nghiệm thú vị như: Trải nghiệm dệt vải lanh; trải nghiệm may, thêu trang phục truyền thống; các hoạt động giao lưu với du khách,… sẽ kéo dài đến hết tháng 12 tại 4 huyện vùng cao. Xin mượn 4 câu thơ như một lời chào mừng du khách trong nước và quốc tế đến với Hà Giang:

         “Tam giác mạch nở trong mùa giá lạnh

         Ấm tình đời lấp lánh đá hoang sơ

         Về đi em thăm Lũng Cú – Cột cờ

         Lòng khao khát đón ngày vui lễ hội”.

Bài, ảnh:  MY LY

Nguồn: Báo Hà Giang điện tử

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 210
  • Trong tuần: 5 167
  • Tất cả: 702011

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay