image bannerimage banner
Tuổi trẻ Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn chung tay giữ gìn di sản địa phương
Cỡ chữ Tương phản

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu vào năm 2010. Đây là bước ngoặt quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Việc được thế giới công nhận những giá trị di sản địa chất, văn hóa, tự nhiên đã khoác lại cho mảnh đất này một chiếc áo mới, đẹp hơn, sặc sỡ hơn.

Từ vùng đất nghèo khó nhất, điều kiện khí hậu thổ nhưỡng khắc nghiệt,  Cao nguyên đá Đồng Văn đã thay da đổi thịt từng ngày. Khách du lịch đến với Cao nguyên đá Đồng Văn để khám phá, trải nghiệm ngày một tăng. Du lịch phát triển đem lại công ăn việc làm cho người dân địa phương. Đảm bảo mục tiêu do tỉnh đề ra là xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn nhằm xóa đói giảm nghèo bền vững cho cư dân bản địa.

anh tin bai

Các em học sinh hào hứng tham gia các hội thi tìm hiểu về Công viên địa chất

Tuy nhiên, việc phát triển du lịch cũng ít nhiều ảnh hưởng đến việc bảo tồn  giá trị của các di sản. Để gìn giữ giá trị di sản cho các thế hệ mai sau, tỉnh Hà Giang cũng đã đưa ra nhiều chính sách phát triển hài hòa với bảo tồn di sản. Trong 11 năm trở thành thành viên của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu, các cấp, ngành của tỉnh đã thực sự nhập cuộc. Các chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng trên diện rộng đến nhiều đối tượng được triển khai thường xuyên và liên tục.  Triển khai xây dựng và thực hiện các Quy hoạch bảo tồn, phát triển Công viên địa chất theo từng giai đoạn cụ thể. Phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững luôn là ưu tiên hàng đầu mà Hà Giang hướng tới.

anh tin bai

Huyện đoàn Mèo Vạc ra quân hưởng ứng Ngày làm sạch Thế giới năm 2021

Đặc biệt phải kể đến sự vào cuộc của lực lượng thanh niên xung kích trên địa bàn 4 huyện vùng Công viên địa chất. Với sức trẻ, cùng lòng nhiệt huyết, quyết tâm giữ gìn và phát huy các giá trị di sản một cách bền vững cho các thế hệ mai sau, Huyện đoàn các huyện trên Công viên địa chất đã tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực như: Ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các điểm di sản, đảm bảo cảnh quan phục vụ du khách đến thăm Công viên địa chất; Tuyên truyền đến toàn thể đoàn viên thanh niên - những chủ nhân tương lai của đất nước;…

Năm 2020, Huyện đoàn Quản Bạ đã tổ chức các hoạt động nhằm chung tay gìn giữ và phát huy giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn thu hút hàng ngàn đoàn viên thanh niên tích cực tham gia. Hàng tuần, Đoàn thanh niên Huyện Quản Bạ tổ chức ra quân vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch, điểm di sản với sự tham gia tích cực của hàng ngàn đoàn viên thanh niên trên toàn huyện. Ban Thường vụ Huyện đoàn đã thành lập 8 đội/40 đoàn viên, thanh niên tham gia tình nguyện viên hướng dẫn và cung cấp nước uống miễn phí phục vụ du khách tại các điểm du lịch trên địa bàn, dịp lễ hội Hoa tam giác mạch năm 2020 và ngày hội văn hóa ẩm thực.

Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện Quản Bạ tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng như: Hội thi tìm hiểu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn; Hội thi Chúng em nói về Du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm trên Cao nguyên đá Đồng Văn; Chương trình xem phim tư liệu về Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn và bốc thăm trả lời câu hỏi về Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn để nhận quà của Chương trình; Hội thi nấu ăn các món ăn truyền thống;... các hoạt động thu hút hơn 2.300 đội viên, học sinh tham gia.

anh tin bai

Cùng tham gia tìm hiểu về Du lịch xanh Du lịch có trách nhiệm

Năm 2021, BQL Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn tiếp tục phối hợp với Đoàn thanh niên huyện Mèo Vạc triển khai các chương trình ra quân hưởng ứng Ngày làm sạch thế giới; phối hợp với các cơ sở giáo dục triển khai tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng đối với thế hệ trẻ thông qua việc lồng ghép các tuyên truyền qua hình ảnh trực quan, tuyên truyền tại các điểm di sản,...

 

anh tin bai

Hoạt động ngoại khóa Tìm hiểu về Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn

          Sau hơn 10 năm gia nhập Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu, trải qua 2 kỳ tái đánh giá tư cách thành viên vào năm 2014 và 2018, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn giữ vững danh hiệu là nhờ sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Trong đó, lực lượng thanh niên đóng vai trò vô cùng quan trọng. Với ý thức trách nhiệm, sự sáng tạo của tuổi trẻ Đoàn thanh niên trên Công viên địa chất đã thực sự nhập cuộc và có những cách làm hiệu quả, thiết thực để bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trên Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn.

BQL Công viên địa chất

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 342
  • Trong tuần: 6 440
  • Tất cả: 724324

Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ ngay